Nga thất bại trong nỗ lực giành lại ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc

0 190

Ngày 10/10 Nga đã thất bại trong nỗ lực giành lại ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc sau khi bị Đại hội đồng đình chỉ vào tháng 4 năm ngoái sau cuộc xâm lược Ukraine.

Ông Louis Charbonneau, Giám đốc LHQ của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW nói, “Các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới giới lãnh đạo Nga rằng một chính phủ chịu trách nhiệm về vô số tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại không thuộc về Hội đồng Nhân quyền”.

Trong một cuộc bỏ phiếu kín, Albania, Bulgaria và Nga đã tranh hai ghế dành cho nhóm khu vực Đông Âu. Cần có đa số 97 phiếu, Moscow đạt được 83, trong khi Bulgaria nhận được 160 và Albania 123.

Trước cuộc bỏ phiếu, những người ủng hộ nhân quyền đã cảnh báo rằng ngoài những hành động tàn bạo xảy ra ở Ukraine, Điện Kremlin đã thắt chặt các hạn chế đối với các quyền và tự do trong nước kể từ cuộc xâm lược và không đáng được quay trở lại Hội đồng Nhân quyền.

Đại hội đồng có tổng cộng 15 ghế để bầu vào nhiệm kỳ ba năm của cơ quan nhân quyền gồm 47 thành viên có trụ sở tại Geneva.

Trung Quốc, hiện là thành viên, đã giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai.

Trong nhóm khu vực châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Kuwait và Indonesia đã tìm cách lấp đầy bốn ghế còn trống. Việc thiếu sự cạnh tranh thực sự đã làm tăng đáng kể khả năng Trung Quốc đạt được đa số phiếu bầu cần thiết. Tuy nhiên, Trung Quốc đứng cuối cùng trong khu vực này với 154 phiếu bầu. Indonesia đạt 186, Kuwait 183 và Nhật Bản 175.

“Trung Quốc đứng ở vị trí cuối cùng trong nhóm châu Á. Điều đó cho thấy rằng nếu có sự cạnh tranh ở khu vực châu Á thì Trung Quốc sẽ thua”, ông Charbonneau nói. “Và đó là điều đáng lẽ phải xảy ra. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của các nhóm cạnh tranh trong các cuộc bầu cử ở Liên hiệp quốc.”

Các quốc gia được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc được kỳ vọng sẽ “duy trì các tiêu chuẩn cao nhất trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền” cả trong và ngoài nước. Những người ủng hộ nhân quyền cảnh báo rằng các quốc gia có thành tích nhân quyền kém sẽ sử dụng vị trí của họ trong Hội đồng để che đậy cho hành vi vi phạm của mình.

Những vi phạm nhân quyền của Trung Quốc đã được nhiều người biết đến. Ở trong nước, Bắc Kinh đã tùy tiện bắt và giam giữ những người chỉ trích chính phủ và những người bảo vệ nhân quyền, đồng thời đã giam giữ tới một triệu người Hồi giáo Uyghur trong các “trại cải tạo” ở tỉnh Tân Cương. Nước này cũng đã đàn áp các quyền tự do ở Hong Kong và Tây Tạng.

Ở nhóm Mỹ Latin và Caribê thì Brazil, Cuba, Cộng hòa Dominic và Peru cạnh tranh ba ghế còn trống. Nước vi phạm nhân quyền Cuba đã giành được đa số phiếu lớn nhất, với 146 phiếu. Brazil nhận được 144 và Cộng hòa Dominic nhận được 137. Peru đã thất bại trong nỗ lực của mình, đạt được đa số thấp nhất, 108.

Ở nhóm châu Phi có bốn ứng cử viên cho bốn ghế, trong đó Burundi, Ghana, Bờ Biển Ngà và Malawi đều ‘đắc cử’. Pháp và Hà Lan cũng đạt được số phiếu cần thiết để lấp đầy hai ghế còn trống ở nhóm Tây Âu và các nước khác.

Ông Charbonneau của HRW cho biết do thiếu sự cạnh tranh ở một số nước nên Trung Quốc, Burundi và Cuba giờ đây sẽ có mặt trong Hội đồng.

Ông nói: “Hồ sơ nhân quyền tồi tệ của họ lẽ ra đã khiến họ bị loại.” “Các thành viên khác của Hội đồng Nhân quyền nên nỗ lực chống lại chương trình nghị sự chống lại nhân quyền của bộ ba vi phạm này và các đồng minh của họ như các quốc gia thành viên đã thực hiện thành công trong quá khứ.”

Những nước chiến thắng sẽ bắt đầu nhiệm kỳ ba năm vào tháng 1 năm 2024.

Theo VOA

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.