Nga tiếp tục các cuộc tấn công dữ dội vào Soledar, Donbas ở Donetsk

TVN

0 165

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, quân đội Nga đang thực hiện một nỗ lực khác để tiến vào thị trấn Soledar ở khu vực phía đông Donbas .

Trong một tuyên bố trên Telegram, Maliar cho biết:

Sau nỗ lực đánh chiếm Soledar và rút lui không thành công, địch đã tập hợp lại lực lượng, bổ sung những tổn thất, bố trí lại các đơn vị xung kích, thay đổi chiến thuật và mở một cuộc tấn công mạnh mẽ.

Bakhmut và thị trấn Soledar lân cận là tâm điểm của những nỗ lực mạnh mẽ của Moscow, do nhóm lính đánh thuê Wagner dẫn đầu, nhằm đạt được tiến bộ trong khu vực mà các lực lượng Nga đã cố gắng tiến lên một cách tuyệt vọng kể từ đầu mùa hè.

Trong những ngày gần đây, các cuộc tấn công của Nga đã tập trung vào Soledar trong một nỗ lực rõ ràng nhằm cắt đứt thị trấn. Các lực lượng Nga đã tham gia vào một số lượng lớn các nhóm tấn công được hình thành từ lực lượng dự bị tốt nhất của nhóm Wagner, Maliar nói.

Kẻ thù đang tiến lên theo đúng nghĩa đen trên xác chết của những người lính của chính họ, sử dụng ồ ạt pháo binh, nhiều bệ phóng tên lửa và súng cối, bao trùm cả máy bay chiến đấu của chính họ bằng hỏa lực.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng cho biết Bakhmut và Soledar đang cầm cự bất chấp sự tàn phá trên diện rộng sau nhiều tháng tấn công. Tổng thống Ukraine cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm vào Chủ nhật: “Các binh sĩ của chúng tôi đang đẩy lùi những nỗ lực liên tục tiến lên của Nga dù ở Soledar “mọi thứ rất khó khăn”.

Hai phụ nữ đã thiệt mạng và 6 người bị thương, trong đó có một bé gái 10 tuổi, sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào một khu chợ ở một ngôi làng ở miền đông Ukraine vào sáng thứ Hai, các quan chức cho biết. Một người đàn ông 60 tuổi nằm trong số hai phụ nữ thiệt mạng sau khi tên lửa lao xuống khu chợ làng ở Shevchenkove, cách thành phố Kharkiv khoảng 80km về phía đông nam, các công tố viên khu vực cho biết.

Bình luận về quyết định của Pháp chuyển giao xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC cho chính quyền Kyiv, người phát ngôn Peskov cho hay nếu chỉ đề cập đến nguồn viện trợ của riêng Pháp thì vẫn chưa đủ.

“Tập thể châu Âu, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bơm hàng chục tỉ USD cho Ukraine thông qua việc cung cấp vũ khí. Những gói viện trợ này có thể mang thêm sự đau đớn cho người dân Ukraine, kéo dài sự đau khổ của họ. Thế nhưng, chúng lại chẳng thay đổi gì về mặt cơ bản [ở Ukraine]”, ông Peskov nhận xét.

Cuộc họp báo ở Điện Kremlin diễn ra vào thời điểm Sky News hôm 9.1 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ chính phủ Anh đang cân nhắc cung cấp dòng xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội nước này là Challenger 2 cho Ukraine.

Những thảo luận về khả năng chuyển giao xe tăng do Anh sản xuất đã diễn ra “vài tuần qua”. Anh có thể cung cấp khoảng 10 chiếc Challenger 2, đủ sức trang bị cho một trung đoàn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.