Các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam được miễn nhiệm, không phải từ chức

TVN

0 120

Khi được báo giới hỏi có phải hai Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam đã từ chức hay không, tổng thư ký của quốc hội Việt Nam trả lời hôm 9/1 rằng hai ông này bị miễn nhiệm, chớ không chủ động từ chức.

Theo báo Thanh Niên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho hay tại kỳ họp bất thường lần thứ 2 cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu với ông Phạm Bình Minh, Lê Minh Chuẩn và miễn nhiệm chức danh Phó thủ tướng đối với ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, phê chuẩn chức danh Phó thủ tướng với các ông Trần Lưu Quang, Trần Hồng Hà.

“Các quy trình được tuân thủ theo đúng quy định pháp luật”, ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay.

Lý do miễn nhiệm ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay, Quốc hội thực hiện miễn nhiệm ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam “trên cơ sở nguyện vọng cá nhân”.

“Nội dung này được cơ quan có thẩm quyền xem xét thận trọng và tính toán nhiều mặt. Đồng thời, T.Ư Đảng cũng có Nghị quyết 32 đồng ý cho thôi giữ chức vụ và trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó thủ tướng với ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Hồi cuối tháng 12/2022, Bộ Chính trị đầy quyền lực của Đảng Cộng sản Việt Nam tước bỏ vị trí ủy viên Bộ Chính trị của ông Phạm Bình Minh, 63 tuổi, và vị trí ủy viên Trung ương Đảng của ông Vũ Đức Đam, 59 tuổi. Sau đó, hôm 5/1/2023, quốc hội miễn nhiệm hai ông khỏi chức phó thủ tướng.

Việc hai ông Minh, Đam bị loại bỏ khỏi chức vụ diễn ra cùng lúc chính quyền của đảng cộng sản đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng. Cho đến lúc này, cả hai ông đều chưa bị khởi tố và chưa bị bắt.

Có nhiều nhận định của giới quan sát cho rằng ông Phạm Bình Minh dính líu đến các chuyến bay giải cứu đầy tai tiếng. Đến nay, Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố, bắt giam gần 40 người thuộc các bộ ngoại giao, công an, y tế, giao thông-vận tải, và cán bộ các tỉnh thành trong vụ án đưa, nhận hối lộ liên quan đến các chuyến bay giải cứu trong giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19.

Về phần ông Vũ Đức Đam, giới quan sát cho rằng ông có liên quan đến một số vụ việc tiêu cực hoặc sai lầm trong công tác chống dịch COVID-19. Khi còn là phó thủ tướng, ông Đam cũng nắm chức Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 8/2021.

Leave A Reply

Your email address will not be published.