Nga tổn thất nặng nề khi bao vây Avdiivka, hành quyết cả binh sĩ rút lui

TVN

0 124

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm thứ Sáu 27/10 rằng các lực lượng Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn quân khi cố tiến vào thị trấn Avdiivka, miền đông Ukraine.

Theo chính quyền địa phương và quân đội ở Ukraine, Nga đã nối lại nỗ lực bao vây thị trấn bị tàn phá vào giữa tháng 10, cố đè bẹp các vị trí của Ukraine bằng các loạt đạn pháo cùng với các đợt tung quân và xe chiến đấu liên tục.

“Bọn xâm lược đã nhiều lần cố bao vây Avdiivka, nhưng mỗi lần đó binh lính của chúng tôi đều ngăn chặn và đánh bật chúng, gây ra tổn thất nặng nề. Trong những trận đó, quân địch đã thiệt hại ít nhất một lữ đoàn”, ông Zelenskyy nói với Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một cuộc điện đàm, văn phòng tổng thống cho biết trong một tuyên bố.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập thông tin kể trên và Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Các lữ đoàn có quy mô khác nhau và có thể có quân số từ 1.500 đến 8.000 người. Tổn thất trên chiến trường là bí mật quốc gia ở cả Nga lẫn Ukraine, mặc dù vậy, người ta tin rằng con số này lên tới hàng chục nghìn người ở cả hai bên kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2/2022.

Cuộc tấn công của Nga tại Adviivka đã trở thành tâm điểm chiến trường gần 5 tháng sau khi Kyiv phát động phản công ở miền nam và miền đông bị Nga chiếm đóng. Kyiv đạt được bước tiến chậm hơn mong muốn do phía Nga có nhiều chiến hào và các bãi mìn lớn, nhưng Ukraine vẫn tiếp tục có những thắng lợi nhỏ ở miền nam có tầm quan trọng chiến lược.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận của Mỹ, cho biết hôm 26/10 rằng Nga đã chịu tổn thất nặng nề về vũ khí, khí tài gần Avdiivka, điều này “có thể làm suy yếu khả năng tấn công của Nga về dài hạn”.

Trong bản tin cập nhật về chiến trường hôm 27/10, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay quân đội “kiên quyết phòng thủ và gây ra tổn thất đáng kể” cho quân Nga, đồng thời nói thêm rằng phía Nga không từ bỏ nỗ lực bao vây thị trấn.

Avdiivka, cách Donetsk bị Nga chiếm đóng khoảng 25 km (16 dặm), bị bao quanh là lãnh thổ do Nga nắm giữ ở phía bắc, đông và nam, chỉ còn lại phía tây cho quân đội của Kiyv tiếp tế và sơ tán người dân.

Liên quan đến việc tấn công Adviivka, Tòa Bạch Ốc hôm 26/10 cho biết quân đội Nga hành quyết những binh sĩ không tuân lệnh trong cuộc chiến ở Ukraine. Điều này phản ánh tinh thần xuống thấp của binh lính Nga.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi có thông tin rằng quân đội Nga đã thực sự hành quyết những binh sĩ không tuân lệnh”.

Ông Kirby nói thêm: “Chúng tôi cũng có thông tin rằng các chỉ huy Nga đang đe dọa hành quyết toàn bộ các đơn vị nếu họ tìm cách rút lui trước hỏa lực pháo binh của Ukraine”, ông Kirby nói thêm và gọi hành động này là “man rợ”.

Theo Mỹ, một số thương vong mà Nga phải gánh chịu gần Avdiivka là “theo lệnh của chính lãnh đạo họ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.