Nga “tự bắn rơi” tiêm kích ném bom Su-34 của chính mình

TVN

0 496

Theo truyền thông Ukraine, một tiêm kích Su-34 đã bị bắn rơi ở vùng Lugansk, bởi chính các lực lượng Nga.

Theo Newsweek, trong ngày 18/7 (giờ địa phương), các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết, một tiêm kích ném bom Sukhoi Su-34 mang biểu tượng Không quân Vũ trụ Nga đã bị rơi ở gần thành phố Alchevsk thuộc tỉnh Lugansk. Nguyên nhân được cho là do nhầm lẫn của lực lượng tại Lugansk.

Cụ thể, các hình ảnh và video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, lẫn trong các mảnh vỡ cháy đen của chiếc Su-34 là phần đuôi máy bay ghi số hiệu vẫn nhận biết được. Theo các chuyên gia quân sự, đây dường như là chiếc phiên bản hiện đại hóa của Su-34 mới được quân đội Nga đưa vào biên chế.

Sukhoi Su-34 được đưa vào biên chế không quân Nga từ năm 2014, hiện đang là một trong những chiến đấu cơ chủ lực của Nga. Tiêm kích ném bom này có tầm hoạt động 4.000 km, tốc độ tối đa 1.900 km/h. Radar của Su-34 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 250 km, lập bản đồ mặt đất ở cự ly tới 150 km, khóa đồng thời 10 mục tiêu một lúc và có thể tấn công 4 mục tiêu trong số đó.

Su-34 có 12 giá treo vũ khí, mang được tới 8.000 – 12.000 kg vũ khí. Các loại vũ khí phổ biến được sử dụng trên Su-34 gồm tên lửa đối đất AS-13/18 Kingbolt, tên lửa chống radar AS-14 Kedge, AS-17 Krypton, tên lửa chống tàu Kh-35 Uran và tên lửa chống tàu tầm xa Kh-41 Moskit, tên lửa hành trình tầm siêu xa Raduga Kh-55… Giá của một chiếc Su-34 khoảng 36 triệu USD.

Trong khi đó một báo cáo tình báo quốc phòng Anh ngày 19.7 nhận định rằng Nga đang chật vật duy trì năng lực tấn công hiệu quả và vấn đề này cũng có thể ngày càng trở nên trầm trọng.

Theo báo cáo, “ngoài việc phải đối phó với tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng, các nhà hoạch định của Nga còn đang gặp tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa việc triển khai lực lượng dự bị tới Donbass hay phòng thủ trước các cuộc phản công của Ukraine ở Kherson, miền nam Ukraine”.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, mục tiêu trước mắt của Nga là kiểm soát toàn bộ Donetsk.

Cơ quan này nhận định mặc dù các lực lượng Nga có thể vẫn kiểm soát thêm các khu vực khác, nhưng “nhịp độ hoạt động và tốc độ tiến công của họ có thể rất chậm”.

Báo cáo Bộ Quốc phòng Anh cho biết “Nga tiếp tục triển khai 6 cánh quân riêng biệt tham gia tiến công ở Donbass, với tổng quân số trước khi phát động chiến dịch quân sự là khoảng 150.000 người”.

Trong khi đó, “những tuần qua, Nga thường triển khai các đơn vị cỡ đại đội, gồm khoảng 100 quân nhân, tham gia tiến công một mục tiêu”.

Nga chưa bình luận về đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.