Nga: Ukraine dùng tên lửa do Anh cung cấp tấn công cầu nối Crimea

TVN

0 5,088

Cầu Chonhar, một trong số vài cầu nối từ bán đảo Crimea sang tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, đã bị tấn công trong đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay 22/06/2023, theo một số giới chức của lực lượng chiếm đóng Nga.

Các quan chức được Nga hậu thuẫn ở miền nam Ukraine đã cáo buộc Kyiv sử dụng tên lửa tầm xa do Anh cung cấp để tấn công cây cầu nối tỉnh Kherson với bán đảo Crimea.

Vụ tấn công vào cầu Chonhar, một trong số ít đường nối giữa đất liền Ukraine và Crimea, diễn ra hai ngày sau khi Moscow đe dọa tấn công “các trung tâm ra quyết định” của Kyiv nếu tên lửa do phương Tây cung cấp được sử dụng để chống lại Crimea, nơi Nga sáp nhập vào năm 2014 .

Một loạt hình ảnh và video lan truyền trên Telegram hôm thứ Năm cho thấy một miệng hố lớn trên cầu, với các mảnh vỡ vương vãi trên đường. Không có thương vong nào được báo cáo.

Vladimir Saldo, thống đốc Kherson do Nga chỉ định, cho rằng cây cầu đã bị nhắm mục tiêu bởi tên lửa Storm Shadow, tên lửa hành trình tầm xa mà Anh xác nhận đã cung cấp cho Ukraine vào tháng trước .

Các nhà điều tra Nga cho biết 4 tên lửa đã được lực lượng Ukraine bắn vào cây cầu, hãng thông tấn RIA đưa tin. Nó dẫn lời một phát ngôn viên của các nhà điều tra quân sự nói rằng các dấu hiệu được tìm thấy trên phần còn lại của một trong những tên lửa cho thấy nó đã được sản xuất tại Pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng khả năng sử dụng tên lửa Himars và Storm Shadow do Mỹ và Anh sản xuất nhằm vào các mục tiêu ở Crimea sẽ đánh dấu “sự tham gia đầy đủ của phương Tây vào cuộc xung đột và sẽ kéo theo các cuộc tấn công ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định ở Crimea, lãnh thổ Ukraina”.

Tên lửa Shadow có tầm bắn “vượt quá 250km” (155 dặm), theo nhà sản xuất- tập đoàn vũ khí châu Âu MBDA- xa hơn đáng kể so với các bệ phóng tên lửa Himars có độ chính xác cao, vốn được Ukraine sử dụng rất nhiều.

Các tên lửa tầm ngắn đã trở nên kém hiệu quả hơn khi Nga di chuyển quân đội và hậu cần ra xa tiền tuyến. Các tên lửa Storm Shadow sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu trước đây nằm ngoài tầm với.

Chính quyền Ukraine không xác nhận việc sử dụng tên lửa Shadow trong vụ tấn công cây cầu. Khi được hỏi về cuộc tấn công, Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, cho biết: “Công việc đang diễn ra và sẽ được tiếp tục. Đây là công việc được lên kế hoạch của lực lượng an ninh, lực lượng phòng vệ, phong trào kháng chiến và người dân địa phương, những người đang chờ đợi sự trở lại của quyền lực hợp pháp của Ukraine tại các vùng lãnh thổ này. Tôi chỉ có thể nói: còn tiếp tục…”

Trước khi Ukraine chiếm lại Kherson vào tháng 11 năm ngoái, các lực lượng của họ đã nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa vào cầu Antonivskyi quan trọng gần đó.

Một số blogger về chiến tranh của Nga nói rằng tướng Sergei Goryachev, một chỉ huy được vinh danh, người trước đây đã lãnh đạo quân đội Nga ở vùng ly khai Transnistria của Moldova, có khả năng đã thiệt mạng vào ngày 13 tháng 6, gần mặt trận phía nam Zaporizhzhia, bởi một tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp.

Tuần trước, Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi khả năng của tên lửa Storm Shadow, cho thấy chúng đang thúc đẩy cuộc phản công của Kyiv, điều mà ông thừa nhận đang diễn ra “chậm hơn mong muốn”.

Phát biểu bên lề hội nghị tái thiết Ukraine tại London hôm thứ Năm, Denys Shmyhal, thủ tướng Ukraine, cho biết cuộc phản công của đất nước ông sẽ mất thời gian nhưng ông lạc quan về thành công của nó.

Thủ tướng Ukraine cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện các hoạt động tấn công rất thông minh. “Và vì điều này, [cuộc phản công] sẽ mất thời gian.”

Shmyhal nói thêm rằng cuộc phản công là “một số hoạt động quân sự. Đôi khi nó gây khó chịu. Đôi khi nó phòng thủ. Thật không may, trong quá trình chúng tôi chuẩn bị cho cuộc phản công này, người Nga cũng đang chuẩn bị, vì vậy có rất nhiều bãi mìn, điều này thực sự khiến việc di chuyển trở nên chậm hơn,” ông nói.

Ukraine đã tuyên bố chỉ giải phóng được 8 ngôi làng sau hai tuần hoạt động tấn công , với việc khai thác nặng và ưu thế trên không của Nga là một trở ngại đáng kể cho tiến trình.

Leave A Reply

Your email address will not be published.