Nga- Ukraine tấn công lãnh thổ nhau bằng máy bay không người lái

TVN

0 130

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái của Ukraine với ít nhất 20 chiếc bị bắn hạ trên các khu vực của nước này, bao gồm cả Moscow. Thống đốc khu vực Alexei Dyumin cho biết một người bị thương ở thành phố Tula khi một máy bay không người lái bị chặn tấn công vào một tòa nhà chung cư.

Trong đêm qua, quân đội Ukraine cũng báo cáo đã phá hủy 8 trong số 9 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng đi. Không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại.

Trước đó Nga đã phóng hàng loạt máy bay không người lái cảm tử vào Ukraina trong điều mà Kyiv tuyên bố hôm thứ Bảy là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái dữ dội nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh . Thị trưởng Vitaliy Klitschko cho biết có 5 người bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống, trong đó có một đứa trẻ 11 tuổi. Một số tòa nhà, trong đó có một trường mẫu giáo, bị hư hại và khoảng 17.000 người ở khu vực Kiev không có điện. Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 74 trong số 75 máy bay không người lái được triển khai trong cuộc tấn công.

Cựu thủ tướng Nga, người chỉ trích Điện Kremlin, Mikhail Kasyanov đã được thêm vào danh sách “đặc vụ nước ngoài”, Bộ Tư pháp Nga thông báo . Kasyanov, người từng giữ chức thủ tướng trong 4 năm đầu dưới chính quyền của Putin, hiện xuất hiện trong danh sách các đặc vụ nước ngoài của Bộ Tư pháp, một thuật ngữ gợi nhớ đến “kẻ thù của nhân dân” thời Liên Xô. Ông bị sa thải vào tháng 2 năm 2004 và ông đã phản đối Điện Kremlin. Năm 2022, Kasyanov rời đất nước và chỉ trích việc Nga xâm lược Ukraine.

Tiếp các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu Charles Michel và Ursula von der Leyen, hôm 24/11/2023 tại Saint John’s, miền đông Canada, thủ tướng Justin Trudeau thông báo cung cấp thêm hơn 11.000 khẩu súng trường và hơn 9 triệu đạn cho Kyiv. Bruxelles và Ottawa khẳng định « luôn sát cánh với Ukraine khi nào còn cần ».

Viện trợ quân sự của Canada cho Ukraine lên tới 1,8 tỷ đô la. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu thì nhắc lại đến nay Liên Âu đã đào tạo cho hơn 30.000 lính Ukraine và mục tiêu sắp tới là bảo đảm chương trình huấn luyện cho 40.000 người.

Trong khi đó, báo Mỹ Washington Post số ra ngày 24/11/2023 đưa tin Nga đàm phán với Trung Quốc về một dự án xây dựng một đường hầm dưới lòng Biển Đen, nối liền lãnh thổ của Nga với bán đảo Crimea. Dự án này nảy sinh từ mối lo tăng cường an ninh cho cây cầu bắc qua eo biển Kertch, con đường « huyết mạch » để Nga tiếp viện cho quân đội đang chiến đấu tại Ukraine. Cầu Kertch đã nhiều lần bị quân đội Ukraine tấn công và bị hư hại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước ông cần thêm lực lượng phòng không để bảo vệ các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc cũng như các khu vực giáp biên giới với Nga.

“Có sự thiếu hụt về phòng không – điều đó không có gì bí mật”, ông Zelenskiy nói tại hội nghị thượng đỉnh Grain from Ukraine về an ninh lương thực ở Kyiv, với sự tham dự của các quan chức cấp cao từ các nước châu Âu, bao gồm cả tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset và thủ tướng Litva Ingrida Simonyte.

Leave A Reply

Your email address will not be published.