Ngày 102 của cuộc xâm lược Nga vào Ukraine

TVN

0 435

Một số vụ nổ đã xảy ra vào sáng sớm Chủ nhật tại thủ đô Kyiv của Ukraine, thị trưởng thành phố, Vitali Klitschko, cho biết. “Một số vụ nổ ở các quận Darnytskyi và Dniprovskyi của thủ đô,” Klitschko viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Các dịch vụ đã hoạt động trên trang web.” Có báo cáo về khói trong thành phố sau vụ nổ. Còi báo động của cuộc không kích đã vang lên trước đó trên phần lớn lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả khu vực Kyiv.

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng đẩy lùi quân đội Nga trong cuộc giao tranh ác liệt ở Sievierodonetsk bất chấp việc Moscow “tung toàn bộ sức mạnh” để đánh chiếm thành phố quan trọng phía đông , các quan chức Ukraine cho biết hôm thứ Bảy . Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trực tuyến, thống đốc khu vực Luhansk, Sergiy Gaiday, cho biết quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát phần lớn Sievierodonetsk, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn đang đẩy lùi họ.

Tuy nhiên, theo quân đội Nga, một số đơn vị quân đội Ukraine đã rút khỏi Sievierodonetsk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: “Một số đơn vị của quân đội Ukraine, đã bị tổn thất nghiêm trọng trong cuộc chiến vì Sievierodonetsk, đang kéo về phía Lysychansk”, thành phố lân cận của Sievierodonetsk, nằm ngay bên kia sông.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm thứ Bảy , Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng phòng không của Moscow đã bắn hạ hàng chục loại vũ khí của Ukraine và đang “bẻ cong chúng như vỡ vụn” . Theo Reuters, hãng tin Nga RIA, hãng đầu tiên trích dẫn các bình luận, dẫn lời ông Putin trả lời câu hỏi về vũ khí do Mỹ cung cấp bằng cách nói rằng Nga đang đối phó dễ dàng và đã phá hủy hàng chục vũ khí.

Kyiv đã phê phán Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, vì nói rằng điều quan trọng là không được “làm nhục Nga” . Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã tweet để đáp lại: “Những lời kêu gọi tránh làm nhục Nga chỉ có thể làm bẽ mặt Pháp và mọi quốc gia khác. Vì chính Nga đã tự làm nhục mình. Tất cả chúng ta tốt hơn nên tập trung vào việc làm thế nào để đưa nước Nga vào đúng vị trí của nó. Điều này sẽ mang lại hòa bình và cứu sống nhiều người ”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Nga. Hãng thông tấn Nga Tass đưa tin, ông Lavrov cũng dự đoán lợi nhuận từ các chuyến hàng năng lượng sẽ tăng lên đáng kể trong năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, nói rằng mặc dù không thể dự đoán khi nào chiến tranh sẽ kết thúc, nhưng “tiên lượng lạc quan của tôi là có thể đạt được điều này sớm nhất là trong năm nay” , Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng cho biết.

Các cuộc đàm phán với Nga sẽ chỉ được nối lại sau khi vũ khí mới đến từ phương Tây và vị thế của Ukraine được “củng cố” , David Arakhamia, một thành viên trong nhóm đàm phán của Ukraine với Nga cho biết. Một nhà đàm phán khác, Mykhailo Podolyak, nói rằng không có ích lợi gì khi đàm phán với Nga cho đến khi lực lượng của Moscow bị đẩy lùi càng xa càng tốt về phía biên giới Ukraine.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Denys Moosystemrskiy, các cơ quan tình báo của Ukraine đang liên lạc với hàng trăm chiến binh Azovstal bị bắt và Kyiv đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo thả họ. Ukraine muốn các binh sĩ này được trao trả theo hình thức hoán đổi tù nhân. Tuy nhiên, một số quan chức Nga cho biết các lực lượng có thể bị xét xử hoặc hành quyết.

Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv thông báo Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc điều tra quốc tế về tội ác chiến tranh ở Ukraine. ” Những người chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh – bao gồm cả thủ phạm trực tiếp và những người đã ra lệnh cho chúng – phải đối mặt với công lý”, đại sứ quán đã tweet vào thứ Bảy.

Một tu viện nổi tiếng ở miền đông Ukraine, Svyatohirsk Lavra, bốc cháy sau khi bị pháo kích của Nga. Có báo cáo rằng bốn tu sỹ đã thiệt mạng do hậu quả của cuộc tấn công.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, và các quan chức khác tưởng niệm 261 trẻ em thiệt mạng trong cuộc chiến chống Ukraine bằng cách treo chuông gần Nhà thờ St Sophia ở Kyiv. Những chiếc chuông tượng trưng cho tiếng nói của những đứa trẻ bị giết, Euromaidan Press đưa tin.

Leave A Reply

Your email address will not be published.