Ngày 133 của cuộc xâm lược vào Ukraine

TVN

0 518

Các quan chức cho biết ít nhất hai người đã thiệt mạng và bảy người bị thương sau khi “pháo kích lớn” tấn công thành phố Sloviansk , miền đông Ukraine. Các lực lượng Nga tấn công một khu chợ và một khu dân cư khi thị trưởng thành phố, Vadim Lyakh, kêu gọi người dân sơ tán. Hôm thứ Hai, Ukraine cho biết họ đã rút khỏi Lysychansk , làm dấy lên suy đoán rằng Nga hiện sẽ tập trung vào Sloviansk và Kramatorsk ở phía nam, hai thành phố chính ở Donetsk do Kyiv nắm giữ.

Thống đốc Donetsk đã kêu gọi 350.000 dân thường sơ tán khi quân đội Nga leo thang tấn công trong khu vực. “Vận mệnh của cả đất nước sẽ được quyết định bởi khu vực Donetsk,” Pavlo Kyrylenko nói với các phóng viên. “Một khi có ít người hơn, chúng tôi sẽ có thể tập trung nhiều hơn vào kẻ thù của mình và thực hiện các nhiệm vụ chính của mình.”

Các lực lượng Ukraine đã thiết lập các tuyến phòng thủ mới ở Donetsk, nơi họ vẫn kiểm soát các thành phố lớn và có kế hoạch tiến hành các cuộc phản công ở miền nam đất nước. Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết trận chiến kéo dài nhiều tuần dành cho Lysychansk đã thu hút sự tham gia của quân đội Nga có thể đã chiến đấu trên các mặt trận khác và đã cho lực lượng Ukraine thời gian xây dựng các công sự ở vùng Donetsk để “khó khăn hơn cho người Nga ở đó”.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã bắt giữ hai tàu gắn cờ nước ngoài tại thành phố cảng Mariupol do Nga chiếm đóng và tuyên bố chúng là “tài sản của nhà nước” . Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã thông báo cho hai công ty vận tải biển rằng tàu của họ là đối tượng của “cưỡng chế chiếm đoạt tài sản di chuyển buộc phải chuyển đổi thành tài sản nhà nước”.

Một con tàu mang cờ Nga chở hàng nghìn tấn ngũ cốc đang bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ và điều tra vì cho rằng hàng hóa của họ đã bị đánh cắp từ Ukraine. Các quan chức hải quan Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động sau khi Kyiv tuyên bố tàu Zhibek Zholy đang vận chuyển trái phép 7.000 tấn ngũ cốc ra khỏi Berdiansk do Nga chiếm đóng, một cảng của Ukraine ở phía đông nam đất nước.

Ukraine đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ điều tra thêm 3 tàu của Nga mà nước này cáo buộc đã vận chuyển ngũ cốc bị đánh cắp. Một lá thư ngày 13/6 do Reuters tiết lộ cho biết văn phòng tổng công tố Ukraine đã yêu cầu Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ điều tra và cung cấp bằng chứng về ba con tàu mà họ cho là đã vận chuyển ngũ cốc bị đánh cắp từ các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng như Kherson.

Người đứng đầu chính quyền do Nga áp đặt đối với vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng của Ukraine, Yevgeny Balitsky, cho biết khu vực này có kế hoạch bán ngũ cốc của Ukraine cho Trung Đông. Các quốc gia chính tham gia vào thỏa thuận này là Iraq, Iran và Saudi Arabia. Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga ăn cắp ngũ cốc, một cáo buộc mà Moscow bác bỏ.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin Nga đang có kế hoạch khởi động một tuyến đường sắt giữa khu vực Rostov với các khu vực Donetsk và Luhansk mà nước này chiếm đóng ở miền đông Ukraine. Việc xây dựng các liên kết giao thông cũng là một ưu tiên của quân Nga giữa Crimea mà nước này sáp nhập vào năm 2014 và các khu vực Kherson mà nước này chiếm đóng.

30 nước thành viên NATO đã ký các nghị định thư gia nhập cho Phần Lan và Thụy Điển, gửi hồ sơ này với tư cách thành viên của hai nước Bắc Âu tới quốc hội các nước đồng minh để phê duyệt. Tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, kêu gọi các đồng minh nhanh chóng phê chuẩn và đảm bảo hai nước về sự hỗ trợ của liên minh trong thời gian chờ đợi. Canada trở thành quốc gia đầu tiên chính thức phê chuẩn việc gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển.

LHQ đã ghi nhận 270 trường hợp dân thường bị “giam giữ tùy tiện và cưỡng chế đã mất tích” ở các vùng của Ukraine do các lực lượng Nga và do Nga hậu thuẫn nắm giữ , theo Trưởng ban nhân quyền của LHQ, Michelle Bachelet. Trong một bài phát biểu tại cùng phiên họp tại hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, Emine Dzhaparova đã cáo buộc Nga về các vụ bắt cóc với quy mô “lớn”.

Latvia sẽ khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Artis Pabriks, thông báo hôm thứ Ba sau khi căng thẳng gia tăng với nước láng giềng Nga trong bối cảnh Moscow chiến tranh ở Ukraine .

Leave A Reply

Your email address will not be published.