Ngày thứ 211 của cuộc chiến tại Ukraine

TVN

0 480

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu hôm thứ Tư đã nhất trí chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và tăng cường giao vũ khí cho Kyiv sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh huy động lực lượng thời chiến đầu tiên của nước này kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết tuyên bố của Putin – bao gồm các động thái sáp nhập lãnh thổ Ukraine và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga – cho thấy sự hoảng sợ và tuyệt vọng.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , đã kêu gọi cộng đồng quốc tế áp dụng công thức 5 điểm để đạt được hòa bình và an ninh ở Ukraine, trong một bài phát biểu được truyền hình rộng rãi và đầy nhiệt huyết trước Đại hội đồng LHQ hôm thứ Tư. Các quan điểm bao gồm trừng phạt các tội ác xâm lược, bảo vệ sinh mạng, khôi phục an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh và quyết tâm của Ukraine tiếp tục tự vệ.

Joe Biden và các nhà lãnh đạo đồng minh đã phản ứng giận dữ trước những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Vladimir Putin và cam kết duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine. Trong bài phát biểu trước LHQ hôm thứ Tư, Biden đã tìm cách đoàn kết cộng đồng quốc tế khi đối mặt với những gì mà ông gọi là những lời đe dọa “liều lĩnh” và “sự vi phạm cực kỳ nghiêm trọng” đối với hiến chương LHQ.

Hơn 1.300 người biểu tình đã bị bắt giữ trong các cuộc tuần hành chống động viên đang diễn ra trên khắp nước Nga . Theo OVD-Info , hơn 1.311 người đã bị giam giữ tại 38 thành phố trên khắp nước Nga, trong đó hầu hết những người bị giam giữ ở Moscow và St Petersburg.

Triều Tiên cho biết họ chưa bao giờ cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho Nga và không có kế hoạch làm như vậy trong tương lai , theo một thông báo của hãng truyền thông nhà nước KCNA.

Nga đã trả tự do cho 215 người Ukraine bị bắt làm tù binh sau cuộc chiến kéo dài tại thành phố cảng Mariupol hồi đầu năm nay , trong đó có các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu, một quan chức cấp cao ở Kyiv cho biết. Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết những người Ukraine được tự do bao gồm chỉ huy và phó chỉ huy của tiểu đoàn Azov đã tham gia nhiều cuộc giao tranh.

Ivan Fedorov, thị trưởng của Melitipol do Nga chiếm đóng ở Ukraine , đã kêu gọi người dân địa phương sơ tán khỏi thành phố trong bối cảnh lệnh điều động từ Nga, Kyiv Independent đưa tin.

Phần Lan cho biết họ đang thực hiện một chiến lược liên bang để “hạn chế hoặc ngăn chặn hoàn toàn” hoạt động du lịch từ Nga sau cuộc xâm lược Ukraine . “Giải pháp quốc gia này có thể bao gồm luật mới, sẽ được thông qua rất nhanh chóng,” ngoại trưởng Pekka Haavisto nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Thủ tướng Anh, Liz Truss, cho biết 5 công dân Anh bị lực lượng thân Nga giam giữ ở miền đông Ukraine đã được trao trả an toàn. Trong số những người được thả có Aiden Aslin, một cựu nhân viên chăm sóc người Ukraine gốc Anh đến từ Nottinghamshire.

Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út cho biết Nga đã trả tự do cho 10 tù nhân chiến tranh nước ngoài bị bắt ở Ukraine sau cuộc hòa giải của Thái tử Mohammed bin Salman. Công dân Hoa Kỳ Alexander Drueke và Andy Tai Ngoc Huynh nằm trong số những người được thả.

Joe Biden đã tố cáo những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Vladimir Putin là “liều lĩnh” và “vô trách nhiệm” , đồng thời gọi việc Nga có kế hoạch sáp nhập nhiều khu vực hơn của Ukraine là “sự vi phạm cực kỳ nghiêm trọng” đối với hiến chương Liên Hợp Quốc. Tổng thống Mỹ đang phát biểu trước đại hội đồng LHQ, nơi ông tìm cách kích động sự phẫn nộ của các quốc gia thành viên LHQ trước mối đe dọa rằng hành động và “tham vọng đế quốc” của Putin đối với các giá trị sáng lập của LHQ.

Trước đó, vào hôm thứ Tư, Vladimir Putin đã tuyên bố điều động một phần vào quân đội ở Nga trong một sự leo thang đáng kể, đặt người dân và nền kinh tế của đất nước vào tình thế thời chiến và gây ra làn sóng chấn động khắp nước Nga. Tổng thống Nga cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng “việc huy động một phần” là một phản ứng trực tiếp đối với những nguy hiểm do phương Tây gây ra. Theo sắc lệnh, hợp đồng của các binh sĩ đang chiến đấu tại Ukraine cũng sẽ được gia hạn cho đến khi kết thúc thời gian động viên một phần.

Liz Truss và chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết bài phát biểu của Putin hôm thứ Tư là “một tuyên bố về sự yếu kém”. Họ cho biết trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa hai bên ở New York rằng những lời kêu gọi huy động một phần của Putin là “một dấu hiệu cho thấy cuộc xâm lược của Nga đang thất bại”.

Nga đã bắn một loạt tên lửa tầm xa vào thành phố thứ hai của Ukraine Kharkiv vào sáng sớm hôm thứ Tư, vài giờ sau khi Điện Kremlin công bố kế hoạch sáp nhập lãnh thổ Ukraine và thực hiện việc điều động từng phần. Những tiếng nổ đã được nghe thấy trên khắp Kharkiv vào khoảng 2 giờ sáng. Ít nhất một tên lửa đã tấn công một căn hộ cao tầng ở quận Zalutino phía tây. Mười cư dân bị thương.

Cơ quan an ninh Ukraine đã công bố đoạn ghi âm cuộc gọi của một binh sĩ Nga, trong đó anh ta có vẻ phàn nàn về những thất bại mà quân đội Nga phải đối mặt trong những tháng gần đây. “Người dân địa phương ghét chúng tôi ở đây. Chúng tôi đã hãm hiếp phụ nữ địa phương, ”người lính xuất hiện nói vào điện thoại, nói thêm rằng có rất ít hoặc không có khả năng anh ta trở về nhà sớm.

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ cho biết hôm thứ Tư, ông đã gặp các bộ trưởng ngoại giao của Ukraine và Nga trong nỗ lực thiết lập một khu vực an toàn và an ninh xung quanh một nhà máy hạt nhân ở Đông Nam Ukraine , lớn nhất châu Âu, AP đưa tin.

Nhà máy điện Zaporizhzhia đã phải đối mặt với các cuộc pháo kích và pháo kích gần như hàng ngày, làm dấy lên lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân.

Rafael Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết, do kết quả của các cuộc gặp riêng với Dmytro Kuleba của Ukraine và Sergey Lavrov của Nga, công việc thiết lập và định hình khu vực đã được bắt đầu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.