Gia đình Trịnh Bá Tư kêu cứu khẩn cấp

TVN

0 441

Gia đình tù nhân Trịnh Bá Tư vừa gửi thư kêu cứu khẩn cấp đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Bộ Công an và các cơ quan khác, yêu cầu cầu điều tra và giải thích về việc nhà hoạt động này bị kỷ luật bằng cách đánh đập, cùm chân 10 ngày.

Trong thư, bà Đỗ Thị Thu, chị dâu của Trịnh Bá Tư, cho biết sự việc được biết đến khi bố chồng bà là ông Trịnh Bá Khiêm đi thăm gặp Trịnh Bá Tư vào đầu tuần này.

Bà Thu kể lại với VOA: “Ngày 20/9/2022 bố em đến trại 6 Nghệ An để thăm em Tư. Khi đến đó thì họ bảo em Tư viết đơn vu cáo thì họ kỷ luật Tư. Khi mà bố em gặp được Tư rồi thì Tư nói bị cúm chân 10 ngày và Tư bị đánh ạ. Em Tư phản đối việc tra tấn đánh đập đấy bằng cách tuyệt thực 14 ngày”.

Bà Thu cho biết thêm rằng sau cuộc gặp, gia đình được trại giam thông báo rằng hai tháng sau mới được thăm gặp lại Trịnh Bá Tư thay vì mỗi tháng thăm gặp như thường lệ. Khi gia đình hỏi nguyên nhân Trịnh Bá Tư bị kỷ luật thì chỉ được cho biết rằng Tư đã viết đơn “vu cáo”.

“Họ không nói gì về việc tại sao Tư lại viết đơn tố cáo này, cũng không giải thích cho gia đình biết tại sao em Tư lại bị đánh, bị kỷ luật 10 ngày cùm chân, ăn, đi vệ sinh tại chỗ hết, và bởi vì gia đình em không được nói chuyện nhiều với Tư thế nên gia em cũng rất lo lắng không biết hiện tại bây giờ thì Tư đã hết tuyệt thực chưa và không biết họ còn đánh đập gì Tư không”, bà Thu nói.

Trịnh Bá Tư, 33 tuổi, là một trong ba thành viên của gia đình hoạt động về đất đai nổi tiếng tại Việt Nam. Ông Tư bị bắt vào ngày 24/6/2020 và bị kết án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Mẹ ông là bà Cấn Thị Thêu, 50 tuổi, và anh trai Trịnh Bá Phương, 37 tuổi, cũng đang thụ án lần lượt 10 năm tù giam, 5 năm quản chế, và 8 năm tù giam, 3 năm quản chế với cáo buộc tương tự, sau khi cả gia đình trở thành cầu nối thông tin độc lập quan trọng từ người dân trong vụ tranh chấp đất đai dẫn đến chết người ở Đồng Tâm.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), hôm 22/9 kêu gọi Việt Nam “Cần có một cuộc điều tra khẩn cấp, minh bạch và công bằng về những cáo buộc nghiêm trọng của Trịnh Bá Tư về việc cai ngục đã cùm chân và đánh ông”. Tuy nhiên, ông Robertson cho rằng có rất ít khả năng các giới chức Việt Nam sẽ có hành động gì về việc này.

“Đáng buồn thay, quấy rối, trả thù và hành hạ là một phần thường xuyên của Việt Nam đối với những người bất đồng chính kiến bị giam giữ”, đại diện của HRW nói.

Ông Robertson kêu gọi các nhà ngoại giao nước ngoài và các quan chức Liên Hiệp Quốc yêu cầu chính quyền Việt Nam cho phép họ đến thăm ông Trịnh Bá Tư, và trực tiếp nói chuyện với ông để tìm hiểu sâu vấn đề này.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.