Ngày thứ 55 Nga xâm lược Ukraine: chính thức bước vào giai đoạn 2 ‘khốc liệt’

TVN

0 578

Tóm tắt những diễn biến:

Nga đã đưa ra tối hậu thư mới cho Mariupol để đầu hàng vào 2 giờ chiều hôm nay. Trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng sớm ngày thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã mở một hành lang nhân đạo từ nhà máy Azovstal “cho việc rút quân của các quân nhân Ukraine” để họ “tự nguyện hạ vũ khí” cũng như sơ tán dân thường.

Một chỉ huy của lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine đang chiến đấu ở Mariupol cho biết lực lượng của ông “có thể đang đối mặt với những ngày cuối cùng của chúng ta, nếu không phải là những giờ cuối cùng” . Kẻ thù đông hơn chúng tôi trên 10 lần, ”Serhiy Volyna từ Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Biệt kích 36 cho biết.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , cho biết cường độ pháo kích của quân đội Nga đối với Kharkiv, Donbas và ở Dnipro đã “tăng lên đáng kể” , một ngày sau khi Điện Kremlin tiến hành cuộc tấn công miền đông Ukraine. Các quan chức Nga cho biết tổng cộng 1.260 mục tiêu quân sự đã bị tấn công bởi tên lửa và pháo dọc theo chiến tuyến 300 dặm ở khu vực Donbas và Kharkiv.

Zelenskiy cho biết tình hình ở thành phố Mariupol bị bao vây là “nghiêm trọng nhất có thể” . “Quân đội Nga đang ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm tổ chức các hành lang nhân đạo và cứu người của chúng tôi,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình. “Số phận của ít nhất hàng chục nghìn cư dân Mariupol trước đây đã được di dời đến vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát vẫn chưa được biết rõ”.

Các lực lượng Nga đã chiếm giữ  thị trấn Kreminna ở vùng Donbas, miền đông Ukraine và quân đội Ukraine đã rút khỏi thành phố, thống đốc khu vực cho biết. Kreminna, một thành phố với hơn 18.000 dân cách Kyiv khoảng 350 dặm (560 km) về phía đông nam, dường như là thành phố đầu tiên bị chiếm đóng trong một cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine.

Anh cho biết Nga đã tăng cường tấn công ở Donbas nhưng tiến trình đã bị cản trở bởi “những thách thức về môi trường, hậu cần và kỹ thuật” . Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các cuộc pháo kích và không kích của Nga vào tuyến kiểm soát Donbas tiếp tục gia tăng, với việc Ukraine đẩy lùi nhiều nỗ lực tiến công của các lực lượng Nga”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào cuối ngày thứ Ba.

Nga đã triển khai tới 20.000 lính đánh thuê từ Syria, Libya và các nơi khác trong khu vực Donbas của Ukraine, theo một quan chức châu Âu. Quan chức này cho biết những người lính đánh thuê đang được đưa vào trận chiến mà không có thiết bị hạng nặng hay xe bọc thép nào.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy tuyên bố nếu Ukraine có quyền tiếp cận với tất cả các loại vũ khí mà nước này cần, “và có thể ngang bằng với các loại vũ khí mà Liên bang Nga sử dụng, chúng ta đã kết thúc cuộc chiến này . Thật không công bằng khi Ukraine vẫn buộc phải yêu cầu những gì đối tác của họ cung cấp vũ khí mà họ đã cất giữ ở đâu đó trong nhiều năm ”.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, sẽ công bố một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine có quy mô tương đương với gói 800 triệu USD mà Tổng thống Mỹ đã công bố vào tuần trước , như vậy sẽ có hơn 3 tỷ USD tổng viện trợ của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược. Biden nói với các phóng viên rằng ông không chắc liệu mình có đến Kyiv hay không.

Vương quốc Anh có kế hoạch trang bị tên lửa chống hạm và bệ phóng tên lửa bọc thép cho Kyiv – bao gồm cả việc gắn tên lửa Brimstone của Anh vào các phương tiện chiến tranh.

Đức cũng cho biết họ sẽ làm việc với các nhà sản xuất thiết bị quân sự tư nhân để giúp Ukraine đáp ứng các yêu cầu về vũ khí sau khi cạn kiệt vũ khí mà nước này có thể tự cung cấp.

Nga đang trục xuất 31 nhà ngoại giao Hà Lan, Bỉ và Áo khi Moscow đối mặt với sự cô lập quốc tế gia tăng. Điều này diễn ra sau khi Hà Lan, Bỉ và Áo tuyên bố trục xuất một số nhà ngoại giao Nga.

Canada cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với 14 cá nhân, bao gồm cả hai con gái trưởng thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trung Quốc đã chỉ trích các hành động của phương Tây ở Ukraine , nói rằng việc cung cấp vũ khí tấn công “sẽ chỉ kéo dài và leo thang xung đột ” và một số biện pháp trừng phạt “tương đương với việc vũ khí hóa sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế” trong nhận xét được đưa ra tại cuộc họp giao ban mới nhất của Hội đồng an ninh Liên hợp quốc.

Ảnh: Một người đàn ông và một đứa trẻ đạp xe trên đường phố với những tòa nhà bị phá hủy ở thị trấn Borodyanka, Kyiv, Ukraine. Ảnh: Oleg Pereverzev / NurPhoto / REX / Shutterstock

Leave A Reply

Your email address will not be published.