Ngày thứ 76 của cuộc chiến chống xâm lược Nga từ Ukraine

TVN

0 533

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, các lực lượng Nga, được hỗ trợ bởi xe tăng và pháo binh, đang tiến hành “các chiến dịch vũ bão” vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nơi những người bảo vệ cuối cùng của thành phố phía nam vẫn còn cố thủ. Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết các lực lượng Nga đã bắt đầu “tấn công” nhà máy Azovstal sau khi một đoàn xe của Liên Hợp Quốc rời khu vực Donetsk.

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, Hoa Kỳ đã thấy “những báo cáo mang tính giai thoại” rằng một số quân đội Nga ở Ukraine không tuân theo mệnh lệnh. Mỹ tin rằng quân đội Nga và “sĩ quan trung cấp ở nhiều cấp khác nhau, thậm chí lên đến cấp tiểu đoàn” đang từ chối tiến lên trong cuộc tấn công Donbas.

Mỹ cũng cho biết họ đã nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy những người Ukraine bị bắt trong cuộc xâm lược của Nga đang bị buộc chuyển sang Nga . Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết ông “không thể nói chuyện có bao nhiêu trại hoặc chúng trông như thế nào”.

Joe Biden đã ký Đạo luật cho thuê quốc phòng  với Ukraine năm 2022 nhằm hợp lý hóa việc cung cấp vũ khí của Mỹ và các nguồn tài chánh khác cho Ukraine hoặc các nước Đông Âu. Các nghị sĩ đảng Dân chủ Quốc hội Hoa Kỳ cũng đồng ý cung cấp thêm 39,8 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine , hai nguồn tin quen thuộc với đề xuất nói với Reuters hôm thứ Hai.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố cảng Odesa của Ukraine vào hôm thứ Hai. Michel buộc phải tạm dừng cuộc họp với Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, và trú ẩn khi tên lửa tấn công thành phố miền nam Ukraine, theo một quan chức EU. Michel than thở rằng “các hầm chứa đầy” thực phẩm xuất khẩu đã bị chặn ở cảng Biển Đen.

Hội đồng thành phố Odesa cho biết, tên lửa của Nga đã tấn công các địa điểm du lịch và phá hủy 5 tòa nhà trong khi làm bị thương 2 người. Truyền thông Ukraine đưa tin một trung tâm mua sắm đã bốc cháy.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, đang tới Hungary để gặp Thủ tướng Viktor Orbán, để thảo luận về các vấn đề liên quan đến gói trừng phạt thứ sáu của EU, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào EU. Von der Leyen cho biết ủy ban có mục đích đưa ra ý kiến ​​của mình về tư cách thành viên EU của Ukraine vào tháng tới .

Ukraine đã nộp phần thứ hai của bảng câu hỏi chính thức để được ứng cử làm thành viên EU. “Hôm nay chúng tôi đã tiến thêm một bước nữa – một bước rất quan trọng và không chỉ là một bước chính thức – trên con đường tiến tới Liên minh châu Âu,” Volodymyr Zelenskiy tuyên bố trong bài diễn văn quốc gia vào tối thứ Hai.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, cho biết cuộc đấu thầu của EU vào Ukraine sẽ “thực sự mất vài năm, có thể là vài thập kỷ”. Phát biểu trước nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Macron gợi ý tạo ra một “cộng đồng châu Âu song song” cho các quốc gia mong muốn gia nhập khối hoặc liên quan rõ ràng đến Anh, các quốc gia đã rời khỏi liên minh. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, mô tả đề xuất của Macron là “rất thú vị” .

Đại sứ Nga tại Ba Lan bị những người biểu tình phản đối chiến tranh ở Ukraine tạt sơn đỏ khi ông tới đặt hoa tại nghĩa trang quân đội Liên Xô ở Warsaw. Đoạn video do các hãng thông tấn Nga công bố cho thấy Sergey Andreev với vết sơn trên quần áo và khuôn mặt, xung quanh là đám đông, một số người cầm cờ Ukraine trong khi hô vang “phát xít” và “sát nhân”.

Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt vào thứ Năm để giải quyết các cáo buộc vi phạm nhân quyền của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Hơn 50 quốc gia, bao gồm Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, đã ủng hộ yêu cầu của Ukraine và yêu cầu một cuộc họp bất thường của cơ quan quyền cao nhất của Liên Hợp Quốc .

Một con chó dò mìn có công phát hiện hơn 200 chất nổ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine đã được tặng thưởng huân chương bởi tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelenskiy, ở Kyiv.

Leave A Reply

Your email address will not be published.