Ngày thứ 90 của cuộc xâm lược Nga vào Ukraine

TVN

0 363

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết Vladimir Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách kết thúc chiến tranh. “Tổng thống Liên bang Nga quyết định tất cả,” ông nói trong một bài phát biểu trong video tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. “Tôi không thể chấp nhận bất kỳ cuộc gặp nào với bất kỳ ai đến từ Liên bang Nga ngoài tổng thống.”

Một nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga tại Geneva đã từ chức vì cuộc xâm lược Ukraine, trong một cuộc phản đối chính trị hiếm hoi từ bên trong cơ sở chính sách đối ngoại của Nga. Boris Bondarev, một cố vấn tại phái bộ thường trực của Nga tại LHQ ở Geneva, đã viết trong một tuyên bố công khai: “Chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước của mình”. Ông xác nhận rằng mình đã nộp đơn từ chức.

Một tòa án ở Kyiv đã kết án tù chung thân đối với một binh sĩ Nga vì tội giết một thường dân Ukraine, trong bản án đầu tiên trong phiên tòa liên quan đến tội ác chiến tranh của quân đội Nga trong cuộc xâm lược Ukraine. Vadim Shishimarin , một trung sĩ 21 tuổi, bị kết tội giết chết Oleksandr Shelipov, 62 tuổi ở vùng Sumy trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược.

Tổng công tố Ukraine, Iryna Venediktova, cho biết có khoảng 13.000 trường hợp người Nga bị cáo buộc tội ác chiến tranh đang được điều tra tính đến thứ Hai. Bà nói, 48 binh sĩ Nga khác sẽ phải đối mặt với các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh, và các quan chức Ukraine có danh sách khoảng 600 nghi phạm được cho là đã tham gia vào các tội ác chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết 20 quốc gia đã công bố các gói hỗ trợ an ninh mới và đồng ý gửi nhiều vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine , bao gồm bệ phóng Harpoon và tên lửa để bảo vệ bờ biển của nước này. Các gói an ninh mới bao gồm “đạn pháo cực kỳ cần thiết, hệ thống phòng thủ bờ biển và xe tăng cũng như các phương tiện bọc thép khác”.

Đan Mạch cam kết gửi tên lửa chống hạm Harpoon có thể được sử dụng để đẩy hải quân Nga ra khỏi các cảng trên Biển Đen của Ukraine, cho phép hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác được nối lại.

Các cuộc thảo luận “cấp thấp” đang được tiến hành về việc liệu một số binh sĩ Mỹ có nên đóng tại Ukraine hay không và Mỹ có thể cần điều chỉnh việc huấn luyện các lực lượng Ukraine như thế nào, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân cho biết.

Volodymyr Zelenskiy kêu gọi phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga khi ông nói rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Davos cần quyết định xem liệu “vũ lực” có nên thống trị thế giới hay không . Trong bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới , Zelenskiy kêu gọi cấm vận dầu mỏ hoàn toàn, cắt đứt các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, cô lập hoàn toàn lĩnh vực CNTT của Nga và cấm thương mại với Nga.

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết hôm thứ Hai rằng Liên minh châu Âu có thể sẽ đồng ý một lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu của Nga “trong vòng vài ngày” . Robert Habeck cũng nói với đài truyền hình ZDF của Đức rằng Ủy ban Châu Âu và Hoa Kỳ đang làm việc trên một đề xuất để giới hạn giá dầu toàn cầu thay vì trả “bất kỳ giá nào”.

Zelenskiy đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về mức độ tổn thất mà các lực lượng Ukraine phải gánh chịu ở Donbas, cho biết khoảng từ 50 đến 100 người Ukraine có thể chết mỗi ngày . Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, vấn đề thương vong của Ukraine vẫn chưa được công khai.

Theo Zelenskiy, gần 90 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Nga vào làng Desna ở Chernihiv, miền Bắc Ukraine. Nhà chức trách Ukraine cho biết 8 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công diễn ra hôm thứ Ba tuần trước.

Người đứng đầu IMF cảnh báo cuộc chiến ở Ukraine có thể gây ra suy thoái ở các nền kinh tế yếu hơn. Kristalina Georgieva dự đoán rằng năm 2022 sẽ là một năm khó khăn và không loại trừ một cuộc suy thoái toàn cầu nếu tình hình tồi tệ hơn rõ rệt.

Các hình ảnh vệ tinh mới được cho là cho thấy Nga đánh cắp ngũ cốc Ukraine. CNN đưa tin, những bức ảnh được công bố bởi Maxar Technologies dường như ủng hộ tuyên bố từ Zelenskiy rằng thực phẩm đã dần bị đánh cắp khỏi đất nước. Trong các bức ảnh được chụp từ ngày 19 và 21/5, có thể thấy hai tàu chở hàng rời mang cờ Nga đang tải ngũ cốc từ các hầm chứa ngũ cốc mà chúng cập cảng.

Starbucks đang rời bỏ thị trường Nga, chấm dứt gần 15 năm kinh doanh tại đây. Công ty cà phê có trụ sở tại Seattle này có 130 cửa hàng và gần 2.000 nhân viên ở Nga. McDonalds cũng đang rút lui.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.