Nhiều người Ukraine thiệt mạng trong Ngày Độc lập

TVN

0 430

Một cuộc tấn công rốc két của Nga giết chết ít nhất 25 thường dân và đốt cháy một đoàn tàu ở miền đông Ukraine – các quan chức ở Kyiv cho hay, giữa lúc Ukraine kỷ niệm ngày độc lập dưới đạn pháo Nga.

Ít nhất 25 người đã được xác nhận đã thiệt mạng sau một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào một nhà ga xe lửa của Ukraine hôm thứ Tư. Lực lượng Nga đã tấn công một đoàn tàu ở làng Chaplyne, Dnipropetrovsk hôm thứ Tư. Phó văn phòng tổng thống, Kyrylo Tymoshenko, báo cáo trên Telegram rằng hai trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Nga đã xác nhận đứng sau vụ tấn công.

Trong bài phát biểu trực tuyến trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua, ông Zelensky cho biết Nga đã bắn một tên lửa vào một nhà ga ở vùng Dnipropetrovsk, miền trung Ukraine, trúng vào các toa tàu chở đầy hành khách. Theo tổng thống Ukraina, tổng cộng có ít nhất 22 người chết, trong đó có 5 người chết thiêu trong một toa tàu. Tuy nhiên, hôm nay, số nạn nhân đã lên tới 25 người chết.

Sáng sớm hôm qua, nhiều vụ nổ đã xảy tại nhiều thành phố của Ukraina, như Kharkiv, Zaporijjia và Dnipro, theo thông báo của các chính quyền địa phương. Trong đêm qua, nhiều vụ nổ khác cũng đã được ghi nhận ở một thị trấn ngoại ô Kiev và ở Kryvy Rig, sinh quán của tổng thống Zelensky.

Trong khi đó, người đứng đầu nhân quyền của LHQ, Michelle Bachelet, đã kêu gọi Vladimir Putin ngừng chiến tranh ở Ukraine. Bà nói trong bài phát biểu đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của mình với tư cách là cao ủy nhân quyền của LHQ. Điều phối viên nhân đạo của LHQ về Ukraine, Denise Brown, cho biết bà “thực sự bị sốc” trước các cuộc tấn công quân sự giết chết trẻ em và dân thường khác ở Chaplyne, miền trung Ukraine hôm thứ Tư.

Theo một cơ quan giám sát, quân đội Nga đã sử dụng rộng rãi bom chùm trong cuộc chiến ở Ukraine, gây thương vong cho hàng trăm dân thường và làm hư hại nhà cửa, trường học và bệnh viện. Liên minh Bom, đạn chùm cho biết, hàng trăm vụ tấn công bằng bom, đạn chùm đã được ghi nhận, báo cáo hoặc được cho là đã xảy ra cho thấy sự “coi thường trắng trợn tính mạng con người, các nguyên tắc nhân đạo và quy phạm pháp luật” .

Theo tình báo Anh , Nga có lẽ đã chuẩn bị sẵn sàng để khai thác bất kỳ hoạt động quân sự nào của Ukraine gần nhà máy Zaporizhzhia cho mục đích tuyên truyền . Trong khi Nga duy trì sự chiếm đóng quân sự tại đó, những rủi ro chính đối với hoạt động của lò phản ứng có thể vẫn là gián đoạn hệ thống làm mát của lò phản ứng, hư hỏng nguồn cung cấp điện dự phòng hoặc lỗi do công nhân vận hành dưới áp lực.

Đường dây điện thường xuyên cuối cùng cung cấp điện cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ ở Ukraine đã được khôi phục, theo cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ, dẫn nguồn Ukraine.

Việc ngắt kết nối nhà máy làm tăng nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng của hệ thống làm mát cho các lò phản ứng và các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, vốn chạy bằng điện.

Leave A Reply

Your email address will not be published.