Phân tích những điểm chính đã xảy ra trong cuộc chiến Nga-Ukraine tuần này

TVN

0 177

Ukraine kỷ niệm ngày giải phóng Kherson
Phóng viên Lorenzo Tondo và Luke Harding của The Guardian ghi lại khoảnh khắc thành phố trọng yếu phía nam Kherson bị lực lượng Ukraine chiếm lại.

Hàng trăm công dân đã tràn ra đường phố vào sáng thứ Bảy sau 8 tháng chiếm đóng, ôm lấy những người lính Ukraine và các nhà báo nước ngoài sau những gì được mô tả là “ngày lịch sử” đối với Kyiv – và có lẽ là bước đột phá chiến lược quan trọng nhất kể từ thời kỳ đầu của chính quyền Nga. cuộc xâm lăng.

Tại thành phố Kherson, người dân địa phương nhảy múa quanh đống lửa bên ngoài tòa nhà hành chính khu vực, hát những bài hát yêu nước và hô vang “ZSU”, tên viết tắt của các lực lượng vũ trang chiến thắng của Ukraine. Ô tô bóp còi; người dân vẫy biểu ngữ được trang trí bằng dưa hấu, loại trái cây được nhiều người yêu thích trong vùng.

Mọi người nói rằng họ không thể tin được khi nhận ra rằng cuộc chiếm đóng đã kết thúc. Dấu hiệu đầu tiên mà Ruslan Kalyn nhìn thấy là một chiếc xe jeep của Ukraine, và anh lập tức chạy về nhà báo cho vợ. “Tôi không thể diễn tả được những cảm xúc dâng trào trong tôi. Tôi bật khóc. Đó là sự hưng phấn không thể tin được. Tôi về nhà và hét lên ‘Marina, chúng ta đã được giải phóng!’, nhưng cô ấy không tin tôi. Tôi nói ‘Tôi đã ở quảng trường và nhìn thấy lá cờ của chúng ta’,” anh nói với Isobel Koshiw.

Việc giải phóng Kherson đánh dấu chuỗi thất bại mới nhất và nghiêm trọng nhất trên chiến trường của Nga.

Tên lửa tấn công Ba Lan

Vụ nổ ở Przewodów, một ngôi làng ở miền đông Ba Lan gần biên giới với Ukraine. Ảnh: UGC/Reuters

Một quả tên lửa đã rơi xuống ngôi làng Przewodów của Ba Lan, cách biên giới Ukraine vài dặm và giết chết hai người vào chiều thứ Ba. Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên lãnh thổ của một quốc gia NATO bị tấn công trong cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng ở Ukraine , làm dấy lên báo động toàn cầu rằng chiến tranh có thể lan sang các nước láng giềng.

Emma Graham-Harrison đã đến ngôi làng nhỏ ở biên giới Ba Lan, nơi đã “cố gắng hết sức để giữ cho cuộc sống bình thường” cho đến khi thảm kịch nhấn mạnh sự cận kề của chiến tranh . Cô tìm thấy Cha Bogdan Wazny, đang dâng lễ cho một nhà thờ trống.

“Biên giới vật lý ở đây cũng ngăn cách chúng tôi về mặt tinh thần với cuộc chiến [ở Ukraine]. Chúng tôi luôn cảm thấy như vậy,” Wazny nói, một ngày sau khi tên lửa hạ cánh. “Chúng tôi chưa bao giờ cảm thấy nguy hiểm ở đây.”

“Chúng tôi [ở Przewodów] đã cố gắng bình tĩnh lại sau ngày 24 tháng 2 [khi Nga xâm lược Ukraine] mặc dù thực tế là chúng tôi sống bên cạnh chiến tranh,” hiệu trưởng Ewa Byra nói. “Cảm xúc đã lắng xuống và chúng tôi đã xoay sở để đối phó. Nhưng sự kiện ngày hôm qua đã đánh thức những cảm xúc đó một lần nữa.”

Trước đó, Dan Sabbagh , Isobel Koshiw và Lorenzo Tondo đã đưa tin về hậu quả ngay lập tức của sự tàn phá khi các quan chức Ba Lan và NATO tranh nhau xác nhận điều gì đã xảy ra và phối hợp ứng phó.

Warsaw cho biết họ đã triệu tập đại sứ Moscow để giải thích nhưng kêu gọi mọi người bình tĩnh. Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận các tên lửa của họ đã bay vào Ba Lan , gọi các báo cáo là “sự khiêu khích có chủ ý”.

Patrick Wintour đã đưa tin về cuộc họp báo của Joe Biden với các phóng viên sau cuộc họp khẩn cấp được triệu tập trong các cuộc đàm phán G20 ở Bali. Biden cho biết tên lửa không có khả năng được bắn từ Nga do quỹ đạo của nó.

Jon Henley đã quét sạch phản ứng tiêu cực trên khắp châu Âu khi Andrzej Duda, tổng thống Ba Lan, nói rằng “rất có thể” tên lửa đã được bắn bởi lực lượng phòng không Ukraine và “không may rơi xuống lãnh thổ Ba Lan”.

“Nga chịu trách nhiệm cuối cùng,” Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp khẩn cấp của các đại sứ liên minh tại Brussels, đồng thời cho biết thêm rằng Nga cuối cùng phải chịu trách nhiệm về việc khơi mào chiến tranh và phát động cuộc tấn công kích hoạt hệ thống phòng thủ của Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói thêm: “Một điểm rõ ràng là các tên lửa đã bay xung quanh ngày hôm qua vì Nga đã bắn hơn 80 tên lửa vào Ukraine”.

Cuộc chiến Ukraine chi phối G20

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, phát biểu video tại hội nghị thượng đỉnh G20, ở Nusa Dua, Bali, vào thứ Tư. Ảnh: Willy Kurniawan/Reuters

Nga đã tìm cách ngăn chặn sự cô lập ngoại giao tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali khi các đồng minh truyền thống của họ – Trung Quốc và Ấn Độ – bắt đầu tránh xa cuộc chiến ở Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo chống lại việc “vũ khí hóa” lương thực và năng lượng, đồng thời nói thêm rằng ông phản đối chiến tranh hạt nhân trong mọi trường hợp, những nhận xét phủ bóng đen lên các mối đe dọa hạt nhân lặp đi lặp lại của Nga. “Chúng ta phải kiên quyết phản đối chính trị hóa, công cụ hóa và vũ khí hóa các vấn đề lương thực và năng lượng,” ông Tập nói.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng cần phải thừa nhận LHQ đã thất bại với tư cách là một thể chế đa phương, gây áp lực lớn hơn lên G20 để tìm ra giải pháp. Ông nói đã đến lúc ngừng bắn và ưu tiên ngoại giao.

Trong khi đại diện của Nga, Sergei Lavrov, ở trong khách sạn của mình, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh qua liên kết video, tự cho mình là một người đàn ông chuẩn bị đạt được thỏa thuận với Nga nhưng chỉ trên các điều khoản bảo vệ chủ quyền của Ukraine và công nhận lòng dũng cảm của họ. quân đội của ông đã chiến đấu để bảo vệ quê hương của họ.

“Tôi tin rằng bây giờ là thời điểm mà cuộc chiến tranh phá hoại của Nga phải và có thể bị chấm dứt. Nó sẽ cứu sống hàng ngàn người,” ông nói.

Rishi Sunak nói với G20 rằng tổng thống Nga, Vladimir Putin, nên chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh , bởi vì việc Nga rời Ukraine sẽ tạo ra “sự khác biệt lớn nhất” đối với các vấn đề thế giới.

Thủ tướng Anh đã sử dụng bài phát biểu của mình để lên án cuộc xâm lược Ukraine và việc nhắm mục tiêu vào thường dân, đồng thời cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới về mối đe dọa mà nó gây ra cho trật tự quốc tế. “Một người có sức mạnh để thay đổi tất cả những điều này,” Sunak nói tại hội nghị thượng đỉnh, cũng được Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy phát biểu.

Patrick Wintou r đã xem xét “gia đình rối loạn chức năng” là G20 và nhận thấy rằng các cuộc đàm phán hậu trường về việc mở rộng thỏa thuận ngũ cốc cho phép lúa mì của Nga và Ukraine tiếp cận thị trường thế giới có lẽ là thành tựu quan trọng nhất của hội nghị thượng đỉnh.

Wintour cũng mô tả sơ lược về ngoại trưởng Lavrov – người đã tồn tại lâu hơn bảy ngoại trưởng Mỹ và đối mặt với thử thách khó khăn nhất trong sự nghiệp của cựu chiến binh khi trở thành cú đấm của Putin tại hội nghị thượng đỉnh.

Theo The Gardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.