Hàn Quốc: Quân đội bị chỉ trích, sẽ thành lập đơn vị máy bay không người lái để đối phó với Bắc Triều Tiên

TVN

0 155

Quân đội Hàn Quốc xin lỗi vì không bắn hạ 5 UAV Triều Tiên xâm phạm không phận, sau khi bị chỉ trích là thiếu sẵn sàng hành động.

Theo Hãng tin Yonhap, ngày 26-12 Hàn Quốc đã điều máy bay, trực thăng và bắn cảnh cáo máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập không phận Hàn Quốc, vượt qua khu vực giới tuyến quân sự hai nước nhưng không hạ được bất kỳ máy bay nào.

“Hôm qua, 5 máy bay không người lái (UAV) của kẻ thù xâm phạm không phận Hàn Quốc và quân đội đã phát hiện, theo dõi chúng. Tuy nhiên, chúng tôi xin lỗi vì không thể bắn hạ chúng”, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ra tuyên bố hôm nay.

Vấn đề khá nghiêm trọng khi quân đội Hàn Quốc đã bắn khoảng 100 viên đạn nhưng không hạ được bất kỳ máy bay không người lái nào trong lúc chúng bay qua một số thành phố của Hàn, bao gồm cả thủ đô Seoul, trong khoảng 5 giờ. Quân đội nước này cho rằng những chiếc máy bay này quá nhỏ để đánh chặn khi có kích thước khoảng 3 mét.

JCS thừa nhận rằng quân đội có thể đối phó “các UAV gây ra mối đe dọa thực sự”, song khả năng phát hiện và tấn công những UAV do thám nhỏ hơn “có giới hạn”. “Hậu quả là sự thiếu sẵn sàng của quân đội đã khiến công chúng lo ngại”, tuyên bố nói thêm.

Ngoài ra quân đội Hàn Quốc cũng cho biết họ không thể tấn công mạnh mẽ vì lo ngại về an toàn dân sự, đồng thời cam kết cải thiện khả năng chống máy bay không người lái bao gồm các thiết bị tấn công, công nghệ gây nhiễu và radar cũng như các cuộc diễn tập phòng không thường xuyên trong tương lai.

Trong một cuộc họp của nội các Hàn Quốc, tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố : “Vụ này cho thấy sự thiếu sót của quân đội trong việc chuẩn bị và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi đã lên kế hoạch thành lập một đơn vị máy bay không người lái để giám sát và do thám các cơ sở quân sự của Bắc Triều Tiên. Nhưng với sự cố hôm qua, Hàn Quốc sẽ đẩy nhanh việc thành lập đơn vị này.”

Vụ Bắc Triều Tiên điều máy bay không người lái xâm phạm không phận Hàn Quốc đã làm lộ ra rất nhiều lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Hàn Quốc. Quân đội bị chỉ trích vì lớp phòng không cao nhất tại thủ đô Seoul cũng đã bị chọc thủng. Câu hỏi đặt ra là liệu quân đội có đã tuân thủ đúng quy trình phản ứng với máy bay không người lái hay không.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, máy bay không người lái của Triều Tiên bay vào không phận của Hàn Quốc. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ thử vũ khí trong năm nay, làm dấy lên câu hỏi về khả năng phòng không của Hàn Quốc trong giai đoạn nhạy cảm này.

Để đáp trả vụ hôm qua, Hàn Quốc cũng đã điều máy bay trinh sát có người lái và không người lái vượt qua đường phân định quân sự 19/9 và tiến vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Hành động này đã đánh dấu việc hiệp định 19/9 gần như đã bị vô hiệu hóa, do cả hai bên Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đều đã vượt qua ranh giới của hiệp định.

Leave A Reply

Your email address will not be published.