Quân đội Israel đưa ra lệnh sơ tán sâu rộng đối với người dân Gaza

TVN

0 5,039

Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết quân đội Israel đã đưa ra lệnh sơ tán sâu rộng đối với gần một nửa trong số 2,3 triệu người ở Gaza hôm thứ Sáu trước một cuộc tấn công đáng sợ trên bộ nhằm tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas sau cuộc tấn công khủng khiếp vào Israel.

Đại diện Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết phía Israel đã yêu cầu tổ chức này sơ tán tất cả dân thường ở phía bắc Dải Gaza trong vòng 24 giờ. Tờ The Wall Street Journal đánh giá yêu cầu này của phía Israel làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra trong khu vực.

Theo đài CNN, yêu cầu trên được phía Israel gửi cho nhóm công tác của LHQ tại Dải Gaza trước nửa đêm 12-10.

Ông Stéphane Dujarric – người phát ngôn của tổng thư ký LHQ – cho biết số dân thường ở khu vực phía bắc Dải Gaza lên tới 1,1 triệu người.

“LHQ cho rằng việc sơ tán 1,1 triệu người tại phía bắc Dải Gaza có thể gây ra hậu quả nhân đạo tàn khốc” – ông Dujarric nói.

Theo LHQ, yêu cầu từ phía Israel cũng áp dụng cho tất cả nhân viên của LHQ và người dân đang trú ẩn tại các cơ sở nhân đạo do LHQ quản lý ở phía bắc Dải Gaza.

CNN dẫn một số nguồn tin cho biết ngay trong tối 12-10, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gọi điện cho Đại sứ Israel tại LHQ – ông Gilad Erdan ít nhất 2 lần, để làm rõ yêu cầu sơ tán này.

Bình luận về phản ứng của LHQ, ông Erdan gọi hành động của tổ chức này là “đáng xấu hổ” và cho rằng LHQ đang “rao giảng cho Israel”.

“Trong nhiều năm qua, LHQ đã nhắm mắt làm ngơ trước việc Hamas trang bị vũ khí, sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự ở Dải Gaza làm nơi ẩn náu. Bây giờ, thay vì đứng về phía Israel – quốc gia có người dân thiệt mạng, họ lại rao giảng cho chúng tôi. Tốt hơn hết là LHQ nên lên án Hamas và ủng hộ quyền tự vệ của Israel” – ông Erdan nói.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hàng trăm nghìn người đã bắt đầu di chuyển tới khu phức hợp y tế Al Shifa ở Thành phố Gaza sau tin tức về lệnh sơ tán.

Người dân ở Gaza đang bối rối và sợ hãi, với nỗi lo sợ về việc không thể chạy trốn khỏi nơi có lượng di dời lớn nhất trong nhiều thập kỷ, trong một vùng đất nhỏ bé có tổng diện tích chỉ 365 km2. Ước tính 1,1 triệu người sống ở phía bắc Dải Gaza, bao gồm Thành phố Gaza và vùng ngoại ô.

Khu phức hợp y tế Al Shifa là khu phức hợp y tế lớn nhất ở Gaza, là trung tâm đầu não của cơ sở hạ tầng y tế của thành phố Gaza, thường cung cấp nơi trú ẩn cho dân thường trong thành phố trong các cuộc tấn công hoặc trong những thời điểm khủng hoảng. Hàng ngàn người đã trú ẩn ở đó và bệnh viện đã chịu thiệt hại do các cuộc không kích gần đó.

Bác sĩ Ghassan Abu-Sittah tại bệnh viện Shifa cho biết hôm qua: “Chúng tôi đang ở điểm tuyệt vọng. Có những bệnh nhân bị thương ở hành lang và không còn giường. Trại tị nạn gần đó đã bị tấn công và tất cả các bệnh viện đều vượt quá khả năng.”

Trong khi đó, Hamas đã kêu gọi người Palestine ở trong nhà sau khi Israel ban hành lệnh sơ tán sâu rộng ở Gaza.

Cơ quan phụ trách vấn đề người tị nạn của Hamas hôm thứ Sáu đã kêu gọi người dân ở phía bắc lãnh thổ “kiên định trong nhà của mình và đứng vững khi đối mặt với cuộc chiến tâm lý kinh tởm do sự chiếm đóng gây ra”, AP đưa tin.

Israel đã ra lệnh sơ tán miền bắc Gaza , bao gồm cả thành phố Gaza, nơi sinh sống của hàng trăm nghìn người. Người Palestine sẽ chỉ có thể chạy trốn về phía nam trong phạm vi Gaza vì Israel đã phong tỏa hoàn toàn lãnh thổ. Liên Hợp Quốc cho biết 400.000 người Palestine đã phải di dời.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.