Quân nhân Hoa Kỳ bị tấn công tại Jordan, 3 người thiệt mạng và 34 người bị thương

TVN

0 119

Ba quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở phía đông bắc Jordan gần biên giới Syria, Tổng thống Joe Biden và các quan chức Mỹ cho biết hôm 28/1.

Theo Reuters, Tổng thống Joe Biden đổ lỗi vụ tập kích ngày 28/1 cho các nhóm được Iran hậu thuẫn. Đây là cuộc tấn công chết người đầu tiên nhằm vào các lực lượng Mỹ kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng phát ngày 7/10/2023, gây chấn động khắp Trung Đông.

“Trong khi chúng tôi vẫn đang thu thập dữ liệu về cuộc tấn công này, chúng tôi biết nó được thực hiện bởi các nhóm chiến binh cực đoan được Iran hậu thuẫn, hoạt động ở Syria và Iraq”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lặp lại lời đe dọa đó của ông Biden.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, ngoài 3 binh sĩ thiệt mạng, ít nhất 34 quân nhân đang được đánh giá về khả năng bị chấn thương sọ não. Hai quan chức khác tiết lộ, một số lính Mỹ bị thương đã được sơ tán khỏi căn cứ để tiếp tục điều trị y tế.

Hai quan chức cho hay, UAV đã tập kích gần các doanh trại của quân đồn trú Mỹ ở đông bắc Jordan, gần biên giới Syria vào lúc sáng sớm. Thông tin giúp lí giải vì sao số người thương vong cao.

Tổ chức tự xưng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, một nhóm chiến binh cực hữu có sự hậu thuẫn của Iran, đã tuyên bố tấn công 3 căn cứ, bao gồm cả một căn cứ ở biên giới Jordan – Syria.

Một quan chức thứ hai cho biết: “Mặc dù chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin, nhưng đây chắc chắn là hành động của một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn”.

Những cái chết này đánh dấu thương vong đầu tiên của quân đội Mỹ trong khu vực kể từ khi chiến tranh bắt đầu ở Gaza. Ông Biden cho biết rằng vụ tấn công xảy ra vào tối 27/1.

Cuộc tấn công này là sự leo thang nghiêm trọng trong khi tình hình vốn đã căng thẳng ở Trung Đông, nơi chiến tranh nổ ra ở Gaza sau cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo Palestine Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng. Theo Bộ Y tế ở Gaza, cuộc tấn công sau đó của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 26.000 người Palestine.

Mặc dù cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì quan điểm chính thức rằng Washington không tham chiến trong khu vực, nhưng nước này đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của nhóm Houthi ở Yemen, vốn đang tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

“Chúng tôi sẽ thực hiện cam kết chống khủng bố. Và không còn nghi ngờ gì nữa – chúng tôi sẽ buộc tất cả những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và theo cách mà chúng tôi lựa chọn”, ông Biden nói trong tuyên bố do Nhà Trắng công bố.

Leave A Reply

Your email address will not be published.