Tấn công từ xa: chiến thuật mới của Ukraine trên chiến trường

0 499

Với vũ khí chính xác cao được viện trợ từ Mỹ và Châu Âu, quân đội Ukraine bắt đầu nhắm mục tiêu vào các căn cứ và kho đạn nằm sâu trong các khu vực rơi vào tay Nga.

Rạng sáng 13-7 (giờ địa phương), một quả cầu lửa đã thắp sáng bầu trời Luhansk, thủ phủ của một tỉnh mà Nga đã kiểm soát ở Đông Ukraine. Truyền thông Nga đưa tin quân đội Ukraine đã bắn trúng một hệ thống phòng không.

Trước đó không lâu, 6 kho đạn ở vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Nam Ukraine và vùng Donetsk ở Đông Ukraine cũng đã bị quân đội Ukraine phá hủy, phát ngôn viên Serhii Bratchuk của chính quyền tỉnh Odessa – Ukraine, khẳng định.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những tiếng nổ lớn và đám cháy lớn như cầu lửa sáng rực bầu trời đêm tại Nova Kakhovka. Serhii Bratchuk, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Odessa, nói rằng Ukraine đã đánh trúng một kho đạn của Nga ở Nova Kakhovka.

Trong khi đó, Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, quả quyết, quân đội nước này đã tập kích một sở chỉ huy của lực lượng Nga tại sân bay quân sự Chornobaivka ở ngoại ô Novaya Kakhovka, khiến 12 sĩ quan Nga thiệt mạng.

Cùng ngày, ông Kirill Stremousov, phó tỉnh trưởng Kherson, người được bổ nhiệm sau khi Nga kiểm soát khu vực, hôm 11/7 cho biết quân đội Ukraine đã tập kích thành phố Novaya Kakhovka bằng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp.

Đây là chiến thuật mới của các lực lượng Ukraine và hiện vẫn chưa rõ liệu nó có thể tạo ra tầm ảnh hưởng lớn trên chiến trường, khiến các cuộc tấn công của Nga bị gián đoạn hay không.

Một vài quan chức Ukraine khẳng định quân đội Nga đang buộc phải di chuyển các trung tâm tiếp tế ra xa khu vực tiền tuyến, song tuyên bố này chưa được xác minh.

Ông Serhiy Haidai, người đứng đầu chính quyền quân sự TP Luhansk – Ukraine, khẳng định: “Quân đội Nga chưa ngừng pháo kích. Tuy nhiên, khả năng là họ đang phải bảo tồn nguồn cung đạn dược hiện có, bởi một số nguồn cung đã bị gián đoạn vì hỏa lực từ các loại vũ khí tầm xa mới của chúng tôi”.

Theo báo The New York Times, chìa khóa của chiến thuật nêu trên là các hệ thống vũ khí tầm xa và pháo hiện đại, đặc biệt là hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp.

Bắt đầu đến Ukraine hồi đầu hè này, HIMARS đang cho thấy mức độ hiệu quả trong các tấn công nhắm vào căn cứ quân sự và các điểm tiếp tế đạn dược của Nga, kể cả những điểm cách xa tiền tuyến.
Được trang bị tên lửa vệ tinh hành trình với tầm bắn hơn 64 km, HIMARS là hệ thống vũ khí có khả năng gây sát thương tầm xa vượt trội so với các loại vũ khí sẵn có trong kho của quân đội Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.