Teheran thề trả đũa vụ Israel oanh kích Damas, Mỹ cảnh báo chớ nhắm mục tiêu trả đũa Mỹ

TVN

0 59

Đêm ngày 01/04/2024, một cuộc không kích được cho là do Israel tiến hành nhằm vào tòa lãnh sự Iran ở Damas, thủ đô Syria, đã làm 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Chính quyền Teheran cam kết sẽ trả đũa « tội ác hèn hạ ».

Theo ghi nhận của AFP, cuộc oanh kích của Israel đã phá trụi hoàn toàn khu tòa lãnh sự Iran. Bộ Ngoại Giao Iran cho biết, toàn bộ số người trong tòa nhà đã bị thiệt mạng hoặc bị thương. Trong một thông cáo, Lực lượng Vệ binh Cách Mạng Iran xác nhận trong số 7 nạn nhân, có hai sĩ quan cao cấp của lực lượng Al – Quds, Mohammad Reza Zahedi et Mohammad Hadi Haji Rahimi.

Nhiều nhà quan sát nhận định đây là một đòn đau cho Iran. Mohammad Reza Zahedi chịu trách nhiệm cung cấp cho Hezbollah Liban mọi trợ giúp về hậu cần và quân sự cần thiết trong bối cảnh đối đầu chiến lược với Israel.

Teheran đã có phản ứng mạnh mẽ, cáo buộc vai trò và trách nhiệm của Mỹ trong cuộc tấn công này. Tổng thống Ebrahim Raissi cam kết sẽ trả đũa.

Iran nói với Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên rằng họ có quyền “thực hiện phản ứng quyết định” đối với cuộc tấn công đó, cáo buộc Israel vi phạm Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và quyền bất khả xâm phạm của các cơ sở ngoại giao và lãnh sự.

Phó Đại sứ Iran tại LHQ Zahra Ershadi phát biểu: “Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về mọi tội ác do chế độ Israel gây ra”, đồng thời cáo buộc Mỹ đang cố gắng gây bất ổn cho Syria và khu vực, cáo buộc Mỹ hỗ trợ Israel trong cuộc chiến với các chiến binh Palestine Hamas.

Một nhà ngoại giao Thụy Sĩ, đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran đã bị triệu mời đến bộ Ngoại Giao lúc nửa đêm. Một thông điệp quan trọng đã được gởi đến chính phủ Mỹ, bên hậu thuẫn cho Israel. Lãnh đạo ngành Ngoại Giao Iran khẳng định Mỹ phải trả lời về cuộc tấn công này.

Hiện tại, thật khó mà biết được Iran sẽ có đáp trả trực tiếp hay hành động thông qua các đồng minh trong khu vực, nhất là phe Hezbollah ở Liban, cũng như phe Huthis ở Yemen hay như các lực lượng dân quân hệ phái Shia ở Irak, vốn dĩ không ngừng tấn công Israel từ đầu cuộc chiến ở Gaza. »

Hôm 2/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington “lo ngại bất kỳ điều gì có thể dẫn đến leo thang xung đột trong khu vực”đồng thời cảnh báo Iran chớ trả đũa nước này vì cuộc tấn công vào khu đại sứ quán của Iran ở Syria. Mỹ nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng họ không nhận được lời cảnh báo trước về cuộc tấn công mà Tehran quy trách nhiệm cho đồng minh của Washington là Israel, theo Reuters.

Leave A Reply

Your email address will not be published.