Thổ Nhĩ Kỳ bắt 113 nghi phạm, truy trách nhiệm sau động đất

TVN

0 185

Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ 113 nghi phạm, đồng thời tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng bất kỳ ai bị nghi ngờ có trách nhiệm về vụ sập các tòa nhà trong trận động đất tuần qua.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 12-2, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết cơ quan chức năng đến nay đã xác định 131 nghi phạm có trách nhiệm về một số trong số hàng ngàn tòa nhà đã sụp xuống trong trận động đất hôm 6-2.

Phó Tổng thống Fuat Oktay cho biết rằng 131 nghi phạm cho đến nay đã được xác định là chịu trách nhiệm về việc đổ sập của một số trong số hàng nghìn tòa nhà bị san phẳng ở 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất vào đầu ngày thứ Hai tuần trước.

“Lệnh giam giữ đã được ban hành đối với 113 người”, ông Oktay nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại trung tâm điều phối quản lý thảm họa ở Ankara.

“Chúng tôi sẽ theo dõi điều này một cách tỉ mỉ cho đến khi quá trình tư pháp cần thiết được hoàn tất, đặc biệt là đối với các tòa nhà bị thiệt hại nặng nề và các tòa nhà gây ra thương tích và tử vong”.

Ông cho biết rằng Bộ Tư pháp đã thành lập các văn phòng điều tra tội phạm động đất ở các tỉnh bị động đất để điều tra các trường hợp thương vong.

Sau khi đánh giá hơn 170.000 tòa nhà, Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết 24.921 tòa nhà trong khu vực đã bị sập hoặc bị hư hại nặng nề trong trận động đất.

Theo số liệu mới nhất, số người chết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất thảm khốc hôm 6-2 đã lên tới 33.181 người.

Ngày 11-2, Tổ chức White Helmets nói với Đài CNN rằng tổng số người chết dự kiến sẽ cao hơn nhiều. Trước đó một ngày, tổ chức này đã tuyên bố kết thúc hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Các đảng đối lập đã cáo buộc chính phủ của Tổng thống Tayyip Erdogan không thực thi các quy định về xây dựng.

Họ cũng cho rằng chính phủ của ông Erdogan đã chi tiêu sai các khoản thuế đặc biệt thu được sau trận động đất lớn năm 1999. Khoản thế này vốn để giúp các tòa nhà có khả năng chống chịu tốt hơn trước động đất.

Đáp lại, ông Erdogan cho rằng phe đối lập chỉ nói dối và tung tin vu khống nhằm bôi xấu chính phủ, cản trở đầu tư thay vì đối mặt với nạn tham nhũng ở các thành phố do phe đối lập điều hành.

Trận động đất xảy ra khi Tổng thống Tayyip Erdogan sắp tham gia một cuộc bầu cử quốc gia dự kiến vào tháng 6-2023. Ngay cả trước thảm họa, niềm tin vào ông bị sụt giảm do lạm phát tăng vọt và đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ mất giá.

Trong 10 năm tính đến năm 2022, Thổ Nhĩ Kỳ tụt 47 bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, xuống vị trí 101, dù từng đứng ở mức 54 trong số 174 quốc gia vào năm 2012.

Leave A Reply

Your email address will not be published.