Tin chiến sự: Nga tăng sức ép tại Ukraine, dùng vũ khí bội siêu thanh

0 911

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19.3 cho biết tên lửa siêu thanh Kinzhal của nước này đã phá hủy một kho chứa tên lửa và đạn máy bay lớn dưới lòng đất ở khu vực Ivano-Frankivs ở phía tây Ukraine.

Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNCHR) ngày 19.3, ít nhất 846 dân thường thiệt mạng tại Ukraine kể từ đầu cuộc xâm lược do Nga phát động, trong khi con số báo cáo của Ukraine lớn hơn nhiều.

Trong khi đó Dịch vụ khản cấp miền đông cho biết hai trẻ em đã thiệt mạng ở thị trấn Rubizhne sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà dân cư bị pháo kích của Nga. Một phụ nữ cũng chết trong vụ sập tòa nhà tương tự; con gái của cô đã sống sót và trong tình trạng ổn định.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19.3 cho biết tên lửa siêu thanh Kinzhal của nước này đã phá hủy một kho chứa tên lửa và đạn máy bay lớn dưới lòng đất ở khu vực Ivano-Frankivs ở phía tây Ukraine nhưng không nói về con số thương vong.

Trong ngày 19.3, Reuters đưa tin còi báo động không kích đã vang lên vào sáng sớm ngày 19.3 ở các vùng Kyiv, Chernihiv và Zhytomyr của Ukraine.

Nga đã cho biết nước này đang “siết chặt vòng vây” xung quanh cảng trọng yếu Mariupol của Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18.3 thừa nhận nước này đã “tạm thời” mất quyền tiếp cận biển Azov, nơi kết nối với biển Đen. Những vùng tô màu hồng trong đồ họa bên dưới là lãnh thổ Ukraine đã bị Nga kiểm soát.

 

 

Ngày 19-3, Bộ Ngoại giao Ý lên tiếng bác bỏ các tuyên bố từ ông Paramonov, khẳng định sẽ cùng với các đối tác “tiếp tục gây áp lực” lên Nga vì chiến sự ở Ukraine.

Trước đó vụ trưởng Vụ châu Âu thứ nhất của Bộ Ngoại giao Nga Alexei Paramonov đã cho rằng Ý là nạn nhân của “chứng cuồng loạn chống Nga”.

Ông Paramonov nói Ý đã lãng quên các mối quan hệ kéo dài hàng thế kỷ và các thỏa thuận song phương “trong tích tắc”.

Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắc lại chuyện nước này đã hỗ trợ cho Ý nhiều ra sao trong đợt bùng phát đại dịch COVID-19 đầu tiên vào năm 2020, theo lời kêu gọi từ Bộ trưởng Quốc phòng Ý Lorenzo Guerini.

Thủ tướng Ý Mario Draghi cho rằng việc ông Paramonov so sánh giữa chuyện ở Ukraine và cuộc khủng hoảng đại dịch ở Ý là “không thể chấp nhận được”.

Bộ trưởng Quốc phòng Guerini khẳng định Ý sẽ tiếp tục đứng về phía Ukraine.

Trong khi đó Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga ngày càng “thái quá” và công dân Nga đang bị tước đoạt tài sản ở nước ngoài một cách vô cớ. “Các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ gây hại cho dân thường, tác động đến hệ thống kinh tế và tài chính”, ông Lạc cho biết.

Ảnh: Các binh s ĩ Ukraine khiêng thi thể một binh sĩ xuyên qua các mảnh vỡ tại trường quân sự bị tên lửa Nga bắn trúng một ngày trước đó, ở Mykolaiv, Ukraine, vào ngày 19 tháng 3. (Bulent Kilic / AFP / Getty Images)

Leave A Reply

Your email address will not be published.