Tin đọc nhanh: Ngày thứ 57 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 628

Những diễn biến chính:

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết Nga đã bác bỏ đề xuất đình chiến trong lễ Phục sinh, nhưng ông vẫn hy vọng về triển vọng hòa bình. Đầu tuần này, Nga đã từ chối yêu cầu tương tự từ LHQ, nói rằng yêu cầu này không “chân thành” và sẽ cho các chiến binh Ukraine thêm thời gian để tự trang bị.

Thị trưởng thành phố Mariupol cho biết Nga đã che giấu bằng chứng về tội ác chiến tranh “man rợ” của mình ở Mariupol bằng cách chôn xác những thường dân thiệt mạng do pháo kích trong một ngôi mộ tập thể mới, thị trưởng thành phố cho biết, khi một công ty hình ảnh vệ tinh của Mỹ công bố các bức ảnh có vẻ trùng khớp với địa điểm này.

Các quan chức Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của Vladimir Putin rằng lực lượng của ông đã “giải phóng” thành phố cảng Mariupol và gọi đó là thông tin sai lệch . Tổng thống Nga đưa ra tuyên bố này bất chấp việc Bộ trưởng Quốc phòng của ông thừa nhận rằng quân đội Nga vẫn đang chiến đấu với hàng nghìn quân Ukraine đang ẩn náu trong các nhà máy thép Azovstal.

Các quan chức phương Tây cho biết Putin “vẫn có thể giành chiến thắng” ở Ukraine mặc dù đã thất bại trong các mục tiêu trước chiến tranh của mình. Một quan chức cho biết Nga đã bắt đầu giải quyết một số vấn đề đã cản trở quân đội của họ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Ông Zelenskiy cho biết khoảng 120.000 dân thường bị chặn rời khỏi Mariupol. Ba chiếc xe buýt chở đầy người từ Mariupol đã đến Zaporizhzhia hôm nay sau khi băng qua lãnh thổ do lực lượng Nga nắm giữ, nhưng Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, cho rằng số người sơ tán ít hơn nhiều so với dự kiến.

Các lực lượng Nga đã chiếm được hàng chục ngôi làng ở miền đông Donetsk hôm thứ Năm, một phụ tá của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tham mưu trưởng cho biết.

Phó thủ tướng Ukraine, Olga Stefanishyna, nói với AFP, thi thể của 1.020 dân thường đang được cất giữ trong các nhà xác ở trong và xung quanh Kyiv sau khi quân đội Nga rút khỏi các khu vực xung quanh thủ đô . Bình luận của bà được đưa ra sau khi cảnh sát cho biết họ phát hiện ra hài cốt của 9 thường dân ở thị trấn Borodianka, cách thủ đô khoảng 54 km (34 dặm), được chôn trong các ngôi mộ chung và có dấu hiệu bị tra tấn.

Quốc hội của Estonia và Latvia đã công nhận các hành động của Nga ở Ukraine là “hành động diệt chủng”. Trong một tuyên bố, Quốc hội Estonia cho biết quân đội Nga tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời đã thực hiện “hành vi diệt chủng” đối với dân thường bao gồm “giết người, cưỡng chế mất tích, trục xuất, bỏ tù, tra tấn, hãm hiếp và đày đọa xác chết”.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, thông báo rằng Mỹ sẽ cung cấp một gói hỗ trợ quân sự trị giá 800 triệu USD (614 triệu bảng Anh) khác cho Ukraine để “tăng cường hơn nữa khả năng chiến đấu của Ukraine ở phía đông, trong khu vực Donbas”. Các đợt giao vũ khí mới của Mỹ sẽ bao gồm 72 pháo và xe kéo của chúng cùng với 144.000 viên đạn pháo và hơn 120 máy bay không người lái được thiết kế riêng cho nhu cầu của Ukraine. Biden cũng thông báo rằng Mỹ sẽ tiếp nhận tới 100.000 người tị nạn Ukraine theo một chương trình mới .

Theo nghiên cứu của Guardian , quân đội Nga đã sử dụng một số loại vũ khí bị cấm rộng rãi trên toàn thế giới, khiến hàng trăm dân thường ở khu vực Kyiv của Ukraine thiệt mạng . Bằng chứng thu thập được trong chuyến thăm Bucha, Hostomel và Borodianka cho thấy quân đội Nga đã sử dụng bom bi, bom chùm và bom không điều khiển cực mạnh trong các khu vực đông dân cư, đã phá hủy ít nhất 8 tòa nhà dân sự.

Leave A Reply

Your email address will not be published.