Tình hình chiến sự mới nhất tại Ukraine: Di tản ở Kherson, Ukraine mất điện diện rộng

TVN

0 274

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã áp đặt tình trạng thiết quân luật tại 4 khu vực mà Moscow mới sáp nhập từ Ukraine. Ông cũng trao quyền khẩn cấp cho người đứng đầu các khu vực khác của Nga hôm thứ Tư.

Putin đã không đưa ra ngay lập tức các biện pháp sẽ được thực hiện theo lệnh thiết quân luật. Tuy nhiên, luật pháp Nga dự kiến ​​rằng nó có thể liên quan đến các hạn chế đối với việc đi lại và tụ tập công cộng, đồng thời kiểm duyệt chặt chẽ hơn, cũng như trao quyền hạn rộng rãi hơn cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Trong khi đó vào hôm thứ Tư hàng nghìn cư dân đã vội vã rời thành phố Kherson do Nga chiếm đóng trên các chuyến phà và xe buýt sau khi chính quyền địa phương do Nga hậu thuẫn thông báo về một cuộc sơ tán hàng loạt.

Konstantin, một cư dân thành phố đã yêu cầu giấu họ của mình vì lý do an ninh, cho biết “hàng nghìn người đã xếp hàng chờ được rời đi”. Konstantin nói với AP: “Nó trông giống như một cơn hoảng loạn hơn là một cuộc di tản có tổ chức – mọi người đang mua những món hàng tạp hóa cuối cùng còn sót lại trong các cửa hàng và đang chạy đến cảng sông Kherson, nơi hàng nghìn người đã đợi sẵn”. “(Các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn) chỉ đang đưa mọi người đi và không nói chính xác nơi nào.”

Konstantin mô tả các hàng dài xe quân sự chạy quanh thành phố và xe tải dân sự chở tài liệu lưu trữ của chính phủ do Nga áp đặt đến tả ​​ngạn sông Dnepr.

“Chủ yếu là các quan chức thân Nga, nhân viên nhà nước, các gia đình có trẻ em và người già đang bỏ trốn,” Konstantin nói. “Mọi người sợ hãi trước những thông tin về vụ nổ, tên lửa và khả năng thành phố bị phong tỏa.”
Một người điều hành đường dây nóng (do Nga cài đặt ở Kherson) cho biết “các cuộc pháo kích vào thành phố có thể bắt đầu trong những giờ tới.”

Thống đốc Nga do người Nga bổ nhiệm của Kherson, Vladimir Saldo, nói rằng cửa vào Kherson sẽ bị đóng cửa trong ít nhất bảy ngày.

Một số tên lửa của Nga đã bị bắn hạ Kyiv vào chiều thứ Tư, thị trưởng của nó, Vitalii Klitschko, cho biết. Các vụ nổ lớn đã được báo cáo ở trung tâm thủ đô Ukraine. Các nhà ngoại giao Hy Lạp xác nhận rằng Ngoại trưởng nước này, Nikos Dendias, người đang thăm Ukraine, đã buộc phải tìm nơi ẩn náu trong một hầm trú bom ở Kyiv. Các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 13 máy bay không người lái “kamikaze” trên Mykoliav trong đêm, theo thống đốc khu vực, Vitaliy Kim.

Các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine là “hành động khủng bố thuần túy” tương đương với tội ác chiến tranh, người đứng đầu Ủy ban châu Âu cho biết. Phát biểu của Ursula von der Leyen trước quốc hội châu Âu hôm thứ Tư được đưa ra sau khi hàng trăm nghìn người Ukraine bị bỏ lại không có điện hoặc nước do hậu quả của các cuộc tấn công của Nga, một phần trong những gì Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi là một chiến dịch mở rộng của Nga nhằm đẩy đất nước vào giá lạnh và đen tối và làm cho các cuộc đàm phán hòa bình trở nên bất khả thi.

Ukraine hạn chế cung cấp điện trên toàn quốc. Theo Hãng tin Reuters, Ukraine sẽ bắt đầu hạn chế nguồn cung cấp điện trên toàn quốc từ ngày 20-10, sau khi Nga tấn công thêm nhiều cơ sở năng lượng của Ukraine.

Theo Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko, kế hoạch trên được áp dụng từ 7h đến 23h mỗi ngày, đồng thời cảnh báo người dân chuẩn bị cho tình trạng mất điện tạm thời. Đây là vấn đề mới đáng lo của Ukraine khi mùa đông sắp đến.

Leave A Reply

Your email address will not be published.