Bắc Triều Tiên khiêu khích Hàn Quốc

TVN

0 456

Bắc Triều Tiên đã bắn khoảng 350 quả đạn pháo về phía vùng đệm trên biển Hoàng hải và biển Nhật Bản từ đêm 18/10 đến trưa ngày 19/10/2022. Mặc dù không có quả đạn pháo nào rơi sang khu vực biển của Hàn Quốc nhưng vụ việc này được xem như là đã vi phạm thỏa thuận giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên ký ngày 18/09/2018 nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo.

Vụ việc này được Bình Nhưỡng giải thích là để đáp trả cho hành động bắn đạn pháo của phía Hàn Quốc vào ngày 18/10 vừa qua tại huyện Cheorwon tỉnh Gangwon. Bắc Triều Tiên cũng yêu cầu Hàn Quốc phải dừng ngay các hành vi kích động liều lĩnh leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc cho biết rằng các hành động bắn đạn pháo của họ nằm trong quy mô của cuộc tập trận “Vệ quốc”, và được thực hiện ở các khu vực nằm trong lãnh thổ của nước này. Cuộc tập trận “Vệ quốc” bao gồm cả các cuộc tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản từ ngày 17 đến ngày 22 tháng 10. Tham mưu trưởng liên quân Mỹ-Hàn lên án hành vi bắn pháo vào vùng đệm trên biển và tuyên bố rằng đây là hành vi vi phạm thỏa thuận 18/09/2018.

Hiện tại Bình Nhưỡng đang liên tục đổ lỗi cho Hàn Quốc và Hoa Kỳ về vấn đề leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng đang được đặt ở chế độ sẵn sàng 24/7 trong bối cảnh Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 bất kỳ lúc nào sau khi Đại Hội đảng Cộng Sản Trung Quốc kết thúc.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc bắn pháo không vi phạm nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, không nghiệm trọng như bắn tên lửa đạn đạo hay thử hạt nhân. Việc Bắc Triều Tiên bắn pháo không làm ảnh hưởng đến tiếng nói của Bắc Kinh với quốc tế trong thời gian nước này đang tổ chức Đại Hội Đảng.

Ông Yang Moo-jin thuộc viện nghiên cứu Bắc Triều Tiên cho biết “việc liên minh Mỹ-Hàn tập trận trong thời gian này giống như đang chọc tức Bắc Triều Tiên, nhưng vì hiện tại là thời điểm nhạy cảm nên chính quyền Bình Nhưỡng cần kiềm chế việc bắn tên lửa hay thử hạt nhân, vì vậy vụ bắn pháo này đã được cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.