Tình hình chiến sự Ukarine- Nga mới nhất

TVN

0 179

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm thứ Tư cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để thúc đẩy sự hợp tác thực chất của họ trong các lĩnh vực khác nhau và đưa nó lên một “tầm cao mới”.

Ông Lý nói với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc gặp tại Bắc Kinh rằng sự hợp tác thực dụng giữa Trung Quốc và Nga đang cho thấy xu hướng phát triển “tốt đẹp” và quy mô đầu tư giữa hai bên cũng liên tục được nâng cấp.

Ông Mishustin là quan chức cấp cao nhất của Nga đến thăm thủ đô của Trung Quốc kể từ khi Moscow đưa hàng nghìn binh sĩ vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã phát biểu tại một hội nghị ở London rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine sẵn sàng hỗ trợ nước này “trong nhiều năm”, FT đưa tin . Sunak cũng nói rằng chiến lược của Nga cố tình kéo dài cuộc chiến, khiến cho người [ở phương Tây] mệt mỏi, chán chường . . . sẽ không tác dụng và rằng Vương quốc Anh đang “dẫn đầu một cuộc thảo luận với các đồng minh về những thỏa thuận an ninh đa phương và song phương dài hạn hơn mà chúng tôi có thể thực hiện với Ukraine.”

Moscow tuyên bố đã đẩy lùi cuộc tấn công do lực lượng dân quân thân Ukraine dẫn đầu dẫn đến hàng loạt trận hỗn chiến ở khu vực Belgorod của Nga, giáp Ukraine, trong hai ngày qua. Thống đốc Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết vào cuối ngày thứ Ba, các biện pháp được đưa ra để “ngăn chặn khủng bố” sau khi cuộc tấn công xuyên biên giới được khống chế. Gadkov cho biết Bộ Quốc phòng và các cơ quan an ninh của Nga vẫn đang tham gia vào một chiến dịch “dọn sạch”.

Trong khi đó quân đội Nga hôm thứ Ba cho biết đã đánh bại các tay súng tấn công khu vực biên giới Nga vào một ngày trước đó và đẩy lùi lực lượng này về phía Ukraine.  Moscow tuyên bố những kẻ phá hoại là người Ukraine mặc dù phía Kiev khẳng định họ không liên quan gì đến vụ tấn công.

Sau vụ đột kích dường như là lớn nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cách đây 15 tháng, hai nhóm vũ trang gồm Binh đoàn Tự do của Nga và Binh đoàn Tình nguyện Nga lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở vùng Belgorod – Nga.

Theo các nhà phân tích quân sự được Reuters  phỏng vấn hoặc trích dẫn, một cuộc tấn công kéo dài hai ngày từ Ukraine vào vùng biên giới phía tây của Nga có thể buộc Điện Kremlin phải chuyển quân khỏi tiền tuyến khi Kiev chuẩn bị một cuộc phản công lớn và giáng cho Moscow một đòn tâm lý .

Các chuyên gia cho biết, mặc dù Kiev đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào, nhưng cuộc đột kích xuyên biên giới lớn nhất từ ​​Ukraine kể từ khi Nga xâm lược 15 tháng trước gần như chắc chắn được phối hợp với các lực lượng vũ trang của Ukraine khi nước này chuẩn bị cố gắng chiếm lại lãnh thổ. The Guardian chưa kiểm chứng điều này.

“Người Ukraine đang cố gắng lôi kéo người Nga theo các hướng khác nhau để tạo ra những khoảng trống. Người Nga buộc phải gửi quân tiếp viện”, Neil Melvin, nhà phân tích tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) cho biết.

Ukraine cho biết họ có kế hoạch tiến hành một cuộc phản công lớn để giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng, nhưng Nga đã sẵn sàng xây dựng các công sự rộng lớn ở phía đông và phía nam của nước láng giềng.

Còn cuộc tấn công vào Belgorod diễn ra cách xa tâm điểm giao tranh ở khu vực Donbas phía đông Ukraine và cách tiền tuyến khoảng 160 km ở khu vực phía bắc Kharkiv.

Melvin nói: “Họ sẽ phải đáp trả điều này và đưa quân đến đó và sau đó bố trí rất nhiều quân dọc theo khu vực biên giới, mặc dù đó có thể không phải là cách mà người Ukraine đang tiến tới.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.