Tình hình cuộc chiến tại Ukraine mới nhất

TVN

0 508

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga thông báo rằng đường ống Nord Stream 1 sẽ không khởi động lại theo lịch trình vào thứ Bảy, với lý do động cơ tuabin bị hư hại. Các quan chức đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt đối với cuộc xâm lược Ukraine vì lý do ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu. Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller chỉ ra rằng Siemens không thể thực hiện sửa chữa các tuabin bị hỏng do rò rỉ dầu vì các lệnh trừng phạt chống lại gã khổng lồ năng lượng nhà nước Nga.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Rafael Mariano Grossi, người trở lại sau chuyến thăm đầu tiên đến nhà máy Zaporizhzhia, nói với các phóng viên rằng 6 chuyên gia vẫn ở lại địa điểm này để tiếp tục công việc . Ông cho biết nhóm sẽ đưa ra một báo cáo vào đầu tuần tới về những phát hiện của họ. Grossi nói thêm rằng các hoạt động quân sự đang gia tăng trong khu vực của nhà máy “điều này khiến tôi rất lo lắng” và rằng sự hiện diện của quân đội không có tại đó khi anh ấy yêu cầu nói chuyện với họ về trung tâm kiểm soát, họ đã không tiếp cận nhóm và họ đã ” rút lui ”trong suốt chuyến thăm.

Nhóm 7 bộ trưởng tài chính (G7) đã thông báo họ có kế hoạch thực hiện giới hạn giá đối với dầu của Nga. Trong một tuyên bố, các bộ trưởng G7 cho biết mức trần được thiết kế để giảm “khả năng Nga tài trợ cho cuộc chiến tranh xâm lược của mình” và cho biết họ sẽ “khẩn trương làm việc để hoàn thiện và thực hiện” biện pháp nhưng bỏ qua các chi tiết chính của kế hoạch.

Trước tuyên bố của G7, Điện Kremlin cảnh báo rằng việc áp đặt trần giá đối với dầu xuất khẩu của Nga sẽ kích hoạt sự trả đũa. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nếu các nhà lãnh đạo G7 quyết định áp đặt giới hạn giá đối với dầu Nga, nó sẽ dẫn đến sự bất ổn đáng kể của thị trường dầu mỏ toàn cầu .

Quân đội Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã phải chịu “tổn thất đáng kể” ở khu vực phía nam Kherson sau cuộc phản công của Kyiv vào đầu tuần này. Những thành công của Ukraine là “khá thuyết phục” , theo một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, người nói thêm rằng nhiều “tin tức tích cực” có thể sẽ xuất hiện “rất sớm”.

Quân đội Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga tại một số điểm xung quanh Kherson, theo các quan chức phương Tây. Các quan chức ước tính rằng khoảng 20.000 quân Nga đang ở trong khu vực phía nam, và cảnh báo rằng còn quá sớm để xác định xem cuộc phản công của Ukraine có hiệu quả hay không.

“Tính toàn vẹn vật lý” của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine đã bị “vi phạm”, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết. Rafael Grossi, người dẫn đầu một nhóm thanh tra đến nhà máy do Nga kiểm soát hôm thứ Năm, nói rằng mặc dù ông sẽ tiếp tục lo lắng về nhà máy, nhưng tình hình lúc này đã “dễ đoán hơn”.

Một nhóm chuyên gia từ cơ quan hạt nhân của Liên hợp quốc có kế hoạch ở lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ sau khi được chờ đợi từ lâu vào địa điểm này vào thứ Năm. “Chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hiện đang ở đó, nó đang ở nhà máy và nó không di chuyển – nó sẽ ở lại đó, ” Grossi nói với các phóng viên sau khi trở về lãnh thổ Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã cáo buộc Nga thao túng và bóp méo thông tin được chia sẻ với IAEA. Nhà điều hành thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Energoatom cho biết trong một tuyên bố rằng các quan chức Nga “đang nỗ lực hết sức để ngăn phái đoàn IAEA biết được tình hình thực tế của vấn đề. Họ truyền bá thông tin sai lệch về chuyến thăm này ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cáo buộc Ukraine là “khủng bố hạt nhân”. Các nhà chức trách ủy quyền thân Nga ở Zaporizhzhia đã cáo buộc Kyiv cố gắng đưa “gián điệp” vào đội thanh tra của IAEA đóng giả là nhà báo.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Denis Pushilin, đã tái khẳng định mục tiêu xâm lược của quân đội chủ nghĩa bành trướng vào Nga. Pushilin nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là giải phóng tất cả các thành phố của Nga do người dân Nga thành lập dưới thời Đế chế Nga và được phát triển dưới thời Liên Xô nhờ sự giúp đỡ của toàn bộ đất nước rộng lớn của chúng tôi . “Đây không chỉ là lãnh thổ của Novorossia [Donbas], mà còn rộng hơn nhiều. Nó sẽ không phải là bất kỳ cách nào khác ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.