Tội ác chiến tranh của Nga tại Ukraine: thảm sát thường dân

TVN

0 814

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm Chủ nhật đã lên án vụ sát hại thường dân ở ngoại ô thủ đô Ukraine, kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới và điều tra các cáo buộc tội ác chiến tranh khi sự phẫn nộ ngày càng tăng.

Việc các lực lượng Nga rút khỏi khu vực Kyiv – nơi mà một nhà lãnh đạo NATO coi ngày Chủ nhật là cơ hội để Moscow tập hợp lại chứ không phải là một cuộc rút lui thực sự – đã tiết lộ thêm sự tàn phá do cuộc xâm lược của Nga gây ra. Video được xác minh bởi The Washington Post cho thấy các thi thể trên đường phố Bucha, một vùng ngoại ô phía tây bắc Kyiv, khi các nhà báo và quan chức Ukraine cho biết một số thi thể bị trói tay. Tổng công tố Ukraine cho biết một lực lượng đặc nhiệm đã tìm thấy hơn 400 thi thể thường dân ở vùng Kyiv.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gọi hình ảnh những người chết ở Bucha là “một cú đấm vào lòng” khi Hoa Kỳ xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung . Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Liên minh châu Âu nên thảo luận về việc cấm nhập khẩu khí đốt của Nga, một bước đi mà các nhà lãnh đạo Đức đã phản đối vì những ảnh hưởng kinh tế của nó.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông “vô cùng sốc” trước hình ảnh những thường dân thiệt mạng ở thị trấn Bucha của Ukraine, và kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về vụ việc này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một bài phát biểu trong video rằng hành động của Nga tương đương với tội ác diệt chủng. Ukraine “không đổ lỗi cho phương Tây,” Zelensky nói, nhưng ông chỉ trích “sự thiếu quyết đoán đã đưa chúng ta vào con đường” dẫn đến bạo lực ở Bucha và các thành phố khác.

Đương nhiên Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc lực lượng của họ giết hại dân thường ở thị trấn Bucha của Ukraine, cho rằng đây là ‘động thái khiêu khích’ của Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.