Volodymyr Zelensky: Chiến thắng, là cứu được càng nhiều mạng sống càng tốt!

TVN

0 788

Trong một bài phỏng vấn đặc sắc gần đây, tuần báo Anh The Economist đã đăng bài trả lời của tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky. Từ một tòa nhà chính phủ được bảo vệ bằng những bao cát và bẫy xe tăng, ông giải thích vì sao Ukraina phải chiến thắng.

Đặc biệt được hỏi, theo ông, chiến thắng sẽ như thế nào ? Volodymyr Zelensky ngừng một chút, rồi đưa ra câu trả lời – mà theo The Economist, không thể hình dung được nơi Vladimir Putin. « Chiến thắng, là cứu được càng nhiều mạng sống càng tốt, bởi vì nếu không thì chẳng còn ý nghĩa gì ».

Tính nhân bản nằm ngay trong câu đáp. Các lãnh tụ độc tài thường thí quân, xem mạng dân như cỏ rác. Không ai biết được Vladimir Putin đang ở đâu khi quân đội ông ta tấn công vào Ukraina. Nhưng Zelensky thì đang ở nhà với vợ con, họ đã đánh thức ông dậy vào sáng sớm 24/02, khi nghe những tiếng nổ lớn, và vài phút sau ông nhận được tin đang bị tấn công bằng rốc-kết. Người Mỹ sau đó đề nghị giúp ông di tản, nhưng Zelensky từ chối. Ông không chuẩn bị đóng vai người hùng, không lên gân, mà chỉ đơn giản là phải hành động như thế.

The Economist cho rằng sức mạnh của Zelensky nằm ở tinh thần cởi mở, khả năng lắng nghe. Thảm kịch bao trùm xuống đất nước ông to lớn thực sự đến nỗi không có chọn lựa nào khác là chiến đấu. Zelensky nói rằng Ukraina cần vũ khí, nói lên quan điểm của ông về chiến thắng…nhưng trước hết là sự vô nhân đạo của cấp chỉ huy Nga.

« Quân xâm lược thậm chí không quan tâm đến các nạn nhân của chính họ, đó là điều tôi không hiểu được ». Khoảng 15.000 lính Nga đã tử trận, họ như những thanh củi bị Vladimir Putin quăng vào lò, xác lính Nga bị bỏ lại trên các đường phố mà không được chôn cất. Tại nhiều thành phố, các chiến binh Ukraina cho biết mùi tử khí bốc lên không thể thở nổi, họ phải chôn giúp. Ông so sánh bộ máy chiến tranh của Putin với những chiến sĩ và người tình nguyện đang bảo vệ các thành phố Ukraina. « Những chiến sĩ ở Mariupol có thể ra đi từ lâu, sau hơn 30 ngày bị không kích và vây hãm, nhưng họ vẫn trụ lại đó ». Không phải vì Zelensky ra lệnh như vậy, mà họ nói rằng « phải chôn cất những người đã ngã xuống và cứu những người bị thương ».

Đối với Putin, sức mạnh có nghĩa là bạo lực, thế nên quân Nga luôn có cùng phương cách trên những vùng đất chiếm đóng. Zelensky tố cáo : « Họ bắt cóc các thị trưởng của chúng tôi, và sát hại một số ». Ông nhấn mạnh đến lòng can đảm của những người dân bình thường như ở thành phố bị chiếm đóng Kherson, dù tay không vẫn xuống đường chận xe tăng. Chính họ quyết định phản kháng, chứ không ai chỉ huy. Zelensky nói : « Tôi ở bên cạnh những người như thế cho đến cùng ».

Ông nhấn mạnh : « Chúng tôi tin vào chiến thắng. Chắc chắn chúng tôi sẽ thắng vì đó là nhà cửa, đất đai của chúng tôi, nền độc lập của chúng tôi ». Nhưng chiến thắng không chỉ tùy thuộc vào tinh thần chiến đấu của người Ukraina, mà cả sự ủng hộ của phương Tây. Ukraina cần xe tăng, xe bọc thép, chiến đấu cơ, và cần ngay bây giờ, chứ không phải nhiều tuần nữa. « Như vậy chúng tôi có thể giải phóng được các thành phố bị chiếm, mang thực phẩm lại cho người dân ở đó, và tự vệ được ». Trong khi Nga có hàng ngàn xe quân sự, có những nơi xe tăng đông đến nỗi bị kẹt đường.

Vào hôm qua, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Malyar, viết trên Facebook rằng “toàn bộ khu vực Kyiv đã được giải phóng khỏi kẻ xâm lược.” còn cố vấn tổng thống Ukraine Okeksiy Arestovych nói quân đội nước này đã chiếm lại hơn 30 thị trấn và làng mạc kể từ khi Nga rút khỏi khu vực này trong tuần này.

Ảnh: Binh sĩ Ukraine bên ngoài thủ đô Kyiv, Ukraine, ngày 2 tháng 4 năm 2022.

Theo The Economist, RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.