Tóm lược diễn biến tại Ukraine trong ngày

TVN

0 450

Volodomyr Zelenskiy xác nhận việc sơ tán binh lính Ukraine bị thương khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đang được tiến hành. Hơn 260 người lính Ukraine, trong đó có những người bị thương nặng, đã ra khỏi nhà máy Azovstal đang bị quân đội Nga bao vây. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho hay 53 người lính bị thương nặng đã được chuyển tới bệnh viện Novoazovsk ở phía Đông Mariupol. Đã có thêm 211 người lính Ukraine khác di tản tới thành phố Olenivka qua một hành lang nhân đạo. Bà Maliar cho biết Ukraine sẽ có trao đổi với Nga để cho những người lính Ukraine được ra khỏi nhà máy Azovstal. Bà cũng cho biết đã có những nỗ lực để giải cứu những người lính Ukraine còn lại ở nhà máy Azovstal, ổ kháng cự cuối cùng của quân đội Ukraine tại Mariupol. “Cám ơn những người lính bảo vệ Mariupol! Nhờ có họ mà Ukraine có thời gian để củng cố, bố trí lại lực lượng và nhận được sự giúp đỡ của các nước. Họ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhưng chúng tôi không thể giải tỏa bằng biện pháp quân sự thành phố Mariupol đang bị quân đội Nga bao vây”.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang cho biết, các binh sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết một “thủ tục trao đổi sẽ diễn ra” để đưa những người sơ tán về nhà.

Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp của Ukraine hôm thứ Hai cho biết 20 dân thường , trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Nga ở các khu vực Donetsk và Luhansk.

Các quan chức Ukraine tuyên bố rằng quân đội đã phản công chống lại lực lượng Nga ở phía đông bắc của đất nước và đã đẩy lùi họ khỏi thành phố Kharkiv, tiến sâu đến tận biên giới với Nga .

Các lực lượng Nga đã nã pháo vào các vị trí tiền tuyến ở khu vực Donbas phía đông Ukraine khi giao tranh ngày càng trở nên tập trung vào Severodonetsk , thành phố cực đông vẫn do lực lượng Ukraine nắm giữ sau hơn 11 tuần chiến tranh.

Sau khi Thụy Điển và Phần Lan hôm qua xác nhận kế hoạch gia nhập NATO, Thụy Điển đang tìm cách dập tắt sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách cử các nhà ngoại giao tới nước này . Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp thuận các hồ sơ tham gia NATO và rằng các phái đoàn từ các nước không nên bận tâm đến việc này.

Ông Vladimir Putin cho biết Nga không có vấn đề gì với Phần Lan và Thụy Điển, nhưng việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự trên lãnh thổ của họ sẽ có phản ứng từ Moscow , khi các nước Bắc Âu tiến gần hơn đến việc gia nhập NATO, điều mà Nga cho là sai lầm với hậu quả sâu rộng.

Hungary đã bị cáo buộc “bắt giữ EU làm con tin” do nước này từ chối đồng ý lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga , khi khối này đấu tranh để đạt được sự đồng thuận về các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm làm xói mòn khả năng gây chiến của Điện Kremlin.

Hãng đồ ăn nhanh khổng lồ McDonald’s của Mỹ sẽ rút khỏi thị trường Nga và bán lại hoạt động kinh doanh của mình tại quốc gia ngày càng bị cô lập, công ty cho biết hôm thứ Hai . Trong khi đó, chính quyền thành phố Mátxcơva sẽ tiếp quản một nhà máy thuộc hãng sản xuất ô tô Pháp Renault và sử dụng nó để hồi sinh Moskvitch thời Liên Xô trong lần quốc hữu hóa lớn đầu tiên của Nga đối với một công ty nước ngoài trong cuộc chiến ở Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.