Trung Quốc lại tập trận gần Đài Loan

0 523

Lực lượng vũ trang Trung Quốc vừa tiến hành một đợt tập trận nữa gần Đài Loan vào tuần trước để cải thiện các hoạt động tác chiến chung, Quân đội Giải phóng Nhân dân cho biết hôm 9/5, theo Reuters.

Trong hai năm qua, Đài Loan phàn nàn về hoạt động quân sự thường xuyên của Trung Quốc gần Đài Loan, chủ yếu tập trung ở phần phía nam và tây nam của vùng nhận dạng phòng không ADIZ của hòn đảo.

Hôm 6/5, lực lượng không quân của Đài Loan cử các máy bay để cảnh báo 18 máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của họ.

Bộ Tư lệnh quân khu miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng các lực lượng hải quân và không quân đã tiến hành các cuộc tập trận từ 6/5 đến 8/5 ở phía đông và tây nam của Đài Loan để “kiểm tra thêm và cải thiện khả năng tác chiến chung của nhiều đơn vị và vũ khí.”

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đã triển khai máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay chống tàu ngầm.

Tuy không nổ súng và máy bay Trung Quốc cũng không bay trong không phận của Đài Loan, nhưng lại đi vào vùng ADIZ của hòn đảo, một khu vực rộng lớn hơn mà Đài Loan giám sát và tuần tra nhằm giúp họ có thêm thời gian để phản ứng với bất kỳ mối đe dọa nào.

Đài Loan đã nâng cao cảnh báo kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, cảnh giác với việc Trung Quốc thực hiện động thái tương tự, mặc dù chính quyền ở Đài Bắc chưa thông báo bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều này sắp xảy ra.

Trả lời chất vấn trước quốc hội hôm 9/5, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết Trung Quốc đang tiếp tục gây ra mối đe dọa.

Ông Wu nói: “Nhưng chúng tôi có quyết tâm bảo vệ đất nước của mình”.

Trước đó, ngày 11/5, quân đội Trung Quốc cho biết họ đã giám sát và cảnh báo một tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan ngay sau khi Bắc Kinh tập trận gần đó.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.