Tóm lược ngày thứ 73 cuộc xâm lược Nga vào Ukraine

TVN

0 515

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra tuyên bố đầu tiên về cuộc chiến ở Ukraine, nhưng không sử dụng các từ “chiến tranh”, “xung đột” hoặc “xâm lược”. Tuyên bố thay vào đó “bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh của Ukraine” và bày tỏ “sự ủng hộ mạnh mẽ” đối với Tổng thư ký Antonio Guterres trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho “tranh chấp”.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết thành phố cảng phía nam Mariupol bị bao vây là “một ví dụ về tra tấn và bỏ đói được sử dụng làm vũ khí chiến tranh”. Ông cũng khẳng định trong bài phát biểu mới nhất trên toàn quốc , các hoạt động sơ tán đang tiếp tục ở Mariupol với 40 thường dân được giải cứu.

Ba xe buýt sơ tán đã rời nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở Mariupol, theo báo cáo của truyền thông Nga. Xe buýt chở 25 thường dân, bao gồm cả trẻ em đã được đưa ra khỏi nhà máy đến một trại ở thị trấn Bezimenne do Nga kiểm soát. Ước tính có khoảng 200 dân thường, cùng với các chiến binh kháng chiến Ukraine, vẫn bị mắc kẹt trong những nơi ẩn náu dưới lòng đất tại khu liên hợp công nghiệp khổng lồ.

Về cuộc đàm phán hòa bình, Zelenskiy cho biết ông “được bầu làm tổng thống Ukraine chứ không phải một Ukraine nhỏ”, và rằng Nga trước tiên phải quay trở lại lãnh thổ mà họ nắm giữ trước khi xâm lược vào ngày 23 tháng 2 nếu các cuộc đàm phán thành công. Ông cũng cáo buộc Nga “tống tiền hoàn toàn hạt nhân” trong bài phát biểu tại Chatham, cơ quan tư vấn các vấn đề quốc tế, nói rằng “Nga đang tống tiền châu Âu thông qua các mối đe dọa”.

Ngoại trưởng Antony Blinken xác nhận gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ cho Ukraine do Tổng thống Joe Biden công bố trị giá 150 triệu USD . Nó bao gồm 25.000 viên đạn pháo 155mm, cũng như radar phản pháo, thiết bị gây nhiễu, thiết bị dã chiến và phụ tùng thay thế. Blinken cho biết, hỗ trợ quân sự của Washington cho Kyiv kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu lên tới khoảng 3,8 tỷ USD.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby làm chệch hướng câu hỏi về việc liệu Lầu Năm Góc cung cấp thông tin cho Ukraine có giúp giới lãnh đạo quân đội nhắm vào các tướng lĩnh Nga hay không. Kirby sẽ không chứng thực các báo cáo , thay vào đó nói rằng Ukraine “đưa ra quyết định” khi nói về cách họ sử dụng thông tin tình báo của Mỹ và nhấn mạnh rằng Ukraine kết hợp thông tin tình báo từ nhiều quốc gia và Mỹ “không phải là nguồn cung cấp thông tin và tình báo duy nhất cho người Ukraine” .

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Đức cũng sẽ gửi 7 xe pháo tự hành tới Ukraine, trên 5 hệ thống pháo mà chính phủ Hà Lan đã cam kết. PzH 2000 là một trong những vũ khí pháo binh mạnh nhất trong kho vũ khí của Bundeswehr và có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 40 km (25 dặm).

Vladimir Putin sẽ gửi cảnh báo về “ngày tận thế” tới phương Tây khi ông chủ trì  các lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào thứ Hai . Bộ Quốc phòng Nga cho biết một chuyến bay ngang qua Nhà thờ St Basil sẽ bao gồm máy bay chỉ huy “ngày tận thế” Il-80, chiếc máy bay sẽ chở đồng thau hàng đầu của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Một chiếc du thuyền được cho là của Putin đã bị giới chức Ý thu giữ . Các phóng viên nói rằng chiếc du thuyền đã được neo đậu tại một bến du thuyền ở Tuscany, thuộc về ông Putin. Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết trong một tuyên bố rằng con thuyền đã bị bắt giữ theo các quy định liên quan đến “các hành động phá hoại hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập đại sứ Anh tại Nga, Deborah Bronnert, đồng thời nói thêm rằng họ phản đối mạnh mẽ liên quan đến các lệnh trừng phạt mới của Anh trên các phương tiện truyền thông Nga. Bộ cho biết trong một tuyên bố , Nga sẽ tiếp tục phản ứng “gay gắt và dứt khoát” với tất cả các biện pháp trừng phạt mà Anh áp đặt .

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết đã có bằng chứng thuyết phục cho thấy quân đội Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở khu vực Kyiv vào tháng Hai và tháng Ba. Nhóm nhân quyền cho biết trong một báo cáo, thường dân cũng phải hứng chịu những hành vi như “vụ xả súng và tra tấn liều lĩnh” khi họ chiếm đóng một khu vực bên ngoài thủ đô Ukraine, bao gồm cả thị trấn Bucha, trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược.

Một quan chức địa phương cho biết quân đội Nga đang nỗ lực bao vây và tấn công Severodonetsk, thành phố cực đông của Ukraine do Kyiv nắm giữ. Việc chiếm được Severodonetsk sẽ là một lợi ích lớn đối với quân đội Nga vốn đã không tập trung vào nỗ lực đánh chiếm toàn bộ khu vực phía đông Donbas.

Leave A Reply

Your email address will not be published.