Tóm lược tin liên quan ngày thứ 240 Nga xâm lược vào Ukraine

TVN

0 470

Các quan chức tự bổ nhiệm do Moscow hậu thuẫn ở vùng Kherson phía nam Ukraine đã bắt đầu di chuyển dân thường sang lãnh thổ Nga, với lý do lo ngại về một cuộc phản công của Ukraine . Người đứng đầu thành phố quan trọng phía nam do Nga cài đặt, Vladimir Saldo , nói về kế hoạch di chuyển tới 60.000 người qua sông Dnipro. Hình ảnh người dân dùng thuyền tháo chạy khỏi thành phố đã được truyền hình nhà nước Nga phát sóng. Các nhà chức trách cho biết khoảng 15.000 người hiện đã được “sơ tán”.

Các quan chức Ukraine mô tả các thông báo của Nga là “một màn tuyên truyền” và yêu cầu người dân không tuân thủ yêu cầu sơ tán. Một số báo cáo đã nhận được hàng loạt tin nhắn văn bản cảnh báo thành phố sẽ bị phá hủy và thông báo với họ rằng xe buýt sẽ rời cảng từ 7 giờ sáng thứ Năm. Andriy Yermak , Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, mô tả các thông báo của Nga là “một màn tuyên truyền” vì Kyiv nói rằng việc di chuyển dân cư lên tới mức “trục xuất”.

Tình báo Anh cho biết gần đây Nga thừa nhận rằng “một tình huống khó khăn đã xuất hiện” ở khu vực Kherson là rất bất thường và có khả năng cho thấy chính quyền đang xem xét việc rút quân lớn khỏi khu vực phía tây sông Dnipro, tình báo Anh cho biết.

Ukraine bắt đầu hạn chế nguồn cung cấp điện trên toàn quốc bắt đầu từ 7h sáng thứ Năm để đáp trả các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Tổng thống Zelenskiy cho biết một loạt hơn 300 cuộc tấn công đã phá hủy một phần ba tổng số nhà máy điện trên toàn quốc . Người Ukraine giờ đây sẽ cần phải chuẩn bị cho việc “mất điện toàn diện” và mọi người sẽ phải tiết kiệm năng lượng, phó văn phòng tổng thống Kyrylo Tymoshenko cảnh báo.

Một cuộc không kích của Nga nhằm vào một nhà máy nhiệt điện lớn ở thành phố Burshtyn , miền tây Ukraine hôm thứ Tư đã gây ra thiệt hại “khá nghiêm trọng”, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Năm.

Quân đội Ukraine ngày 20.10 cáo buộc lực lượng Nga lại tấn công tỉnh Mykolaiv thuộc miền nam Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV) cảm tử Shahed-136. Trong đó có 14 chiếc Shahed-136 đã bị phía Ukraine bắn hạ, theo trang tin The Kyiv Independent.

Anh đang thực hiện các biện pháp trừng phạt mới đối với ba cá nhân Iran và một doanh nghiệp chịu trách nhiệm cung cấp cho Nga các máy bay không người lái dùng để bắn phá Ukraine. Bằng cách cung cấp các máy bay không người lái này, Iran đang “tích cực làm ấm, thu lợi từ các cuộc tấn công ghê tởm của Nga nhằm vào công dân Ukraine, đồng thời gây thêm đau khổ cho người dân và phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng”, một tuyên bố của văn phòng đối ngoại cho biết. Tài sản của cả bốn người đã bị phong tỏa và các cá nhân cũng bị cấm đi lại.

Trước tuyên bố của Anh, EU đã đồng ý trừng phạt đối với cùng một doanh nghiệp và ba cá nhân vì đã cung cấp máy bay không người lái của Iran cho Nga đã được sử dụng để ném bom Ukraine . Tehran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Moscow, trong khi Điện Kremlin cho biết phương Tây đang tìm cách gây “áp lực” lên Iran với cáo buộc rằng Moscow đang sử dụng máy bay không người lái do nước này sản xuất .

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, tiết lộ một máy bay Nga đã phóng một tên lửa gần một máy bay Anh đang tuần tra trong không phận quốc tế trên Biển Đen vào ngày 29/9. Ông nói với Hạ viện rằng người Nga đổ lỗi cho vụ việc là do “trục trặc kỹ thuật”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Năm cho biết Tổng thống Nga, Vladimir Putin , đang sử dụng năng lượng và đói khát làm vũ khí nhưng đã thất bại trong việc phá vỡ sự thống nhất của phương Tây và sẽ không đạt được mục tiêu chiến tranh của ông thông qua chiến thuật thiêu đốt. “Chúng tôi sẽ không để cho sự leo thang mới nhất của Moscow không có lời giải đáp. Chiến thuật thiêu thân sẽ không thể giúp Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến. Họ sẽ chỉ củng cố sự thống nhất và quyết tâm của Ukraine và các đối tác ”, Scholz nói trước quốc hội Đức.

Các đồng minh của NATO sẽ hành động nếu Thụy Điển hoặc Phần Lan chịu áp lực từ Nga hoặc một đối thủ khác trước khi họ trở thành thành viên đầy đủ của liên minh, Jens Stoltenberg , Tổng thư ký của NATO, cho biết hôm thứ Năm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.