Tóm tắt ngày 171 của cuộc xâm lược Nga vào Ukraine

TVN

0 489

Quân đội Ukraine cho biết pháo binh của họ đã bắn trúng một kho đạn của Nga gần một cây cầu quan trọng ở phía nam và nói thêm rằng lực lượng này hiện có khả năng tấn công gần như tất cả các tuyến tiếp tế của Moscow trong khu vực bị chiếm đóng. Reuters đưa tin, không có bình luận ngay lập tức từ chính quyền Nga về vụ tấn công ở tỉnh Kherson, hoặc tầm bắn có chủ đích của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm đã yêu cầu các quan chức chính phủ ngừng nói chuyện với các phóng viên về các chiến thuật quân sự của Kyiv chống lại Nga , ông nói rằng những nhận xét như vậy là “vô trách nhiệm”. Sau vụ nổ lớn phá hủy một căn cứ không quân của Nga ở Crimea hôm thứ Ba, các tờ báo New York Times và Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng các lực lượng Ukraine phải chịu trách nhiệm. Mặt khác, chính quyền ở Kyiv từ chối cho biết liệu họ có đứng sau các vụ nổ hay không.

Các cơ quan an ninh của Ukraine đã đưa ra một tuyên bố chung vào thứ Sáu kêu gọi Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cử đại diện đến các địa điểm mà Nga đang giam giữ các tù nhân chiến tranh Ukraine (PoWs). Yêu cầu này tuân theo những cáo buộc trước đó của Kyiv rằng các lực lượng của Moscow đã tra tấn và hành quyết các tù nhân, bao gồm cả việc dàn dựng một vụ nổ trong trại tù binh Ukraine ở Olenivka.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các vụ nổ tại sân bay quân sự Saky do Nga điều hành ở phía tây Crimea hồi đầu tuần “gần như chắc chắn” là do vụ nổ của 4 khu vực chứa bom, đạn, mặc dù nguyên nhân ban đầu của các vụ nổ vẫn chưa rõ ràng. . Theo tình báo Anh, ít nhất 5 máy bay chiến đấu-ném bom Su-24 và 3 máy bay phản lực đa nhiệm Su-30 gần như chắc chắn đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng trong các vụ nổ.

Sự tàn phá tại căn cứ không quân Nga ở Crimea cho thấy Kyiv có thể đã có được khả năng tấn công tầm xa mới với khả năng thay đổi cục diện cuộc chiến. Căn cứ này nằm ngoài tầm bắn của các loại tên lửa tiên tiến mà các nước phương Tây thừa nhận đã gửi tới Ukraine cho đến nay, với một số chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng quy mô thiệt hại và độ chính xác rõ ràng của cuộc tấn công cho thấy một khả năng quân sự mới mạnh mẽ của Ukraine.

Liên Hợp Quốc đã thúc giục một khu phi quân sự xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia khi Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về việc có nhiều vụ pháo kích vào nhà máy này vào thứ Năm. Công ty năng lượng hạt nhân của Ukraine cho biết họ đã bị lực lượng Nga nã pháo 5 lần vào thứ Năm, dẫn đến việc các nhân viên không thể thay đổi ca làm việc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tweet rằng ông đã nói chuyện với Giáo hoàng Francis hôm nay. “Được thông báo về hành động gây hấn mà Liên bang Nga đang thực hiện chống lại Ukraine , về những tội ác khủng khiếp của Nga,” ông viết trên Twitter.

Hôm thứ Sáu, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra lời đe dọa không nêu tên đối với các đồng minh phương Tây của Ukraine, những người đã cáo buộc Nga tạo ra nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân bằng cách đóng quân xung quanh nhà máy điện Zaporizhzhia của Ukraine. Ukraine đã cáo buộc Nga bắn vào các thị trấn Ukraine từ địa điểm này với hiểu biết rằng các lực lượng Ukraine không thể liều lĩnh bắn trả, Reuters đưa tin. Nó nói rằng Moscow đã nã pháo vào chính khu vực này trong khi đổ lỗi cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, một lô hàng xe tăng M20 MLRS đã đến Ukraine . Trong một dòng tweet, ông cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace và người dân Anh vì khoản quyên góp đã được cam kết trước đó. “Sự hỗ trợ của các bạn thật tuyệt vời và rất quan trọng đối với Ukraine”.

Hôm thứ Sáu, Ấn Độ cho biết không có áp lực nào đối với họ từ các nước phương Tây hoặc bất kỳ nơi nào khác về việc mua năng lượng của họ từ Nga, khi các công ty Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu và than từ đất nước bị một số chính phủ xa lánh vì cuộc xâm lược Ukraine . Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đã vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga vào tháng Bảy dựa trên khối lượng khai thác từ đường biển, đã mua rất ít từ nước này trước khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng Hai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.