Tóm tắt các tin nóng về chiến sự Ukraine

TVN

0 183

Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck và Tổng thư ký Hội đồng Châu Âu Marija Pejčinović Burić đã bất ngờ đến Ukraine và tham gia chuyến thăm làng ở vùng Chernihiv. Zelenskiy cảm ơn Habeck và Burić đã tham gia dự án tái thiết Ukraine, ông nói:

Điều quan trọng là phải nhìn thấy điều này và ở trong những tầng hầm này để hiểu nên giúp đỡ Ukraine hay tiếp tục nghĩ cách tìm cách nói chuyện với Nga.

Ông nói quân đội Nga và giới lãnh đạo đất nước, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này. Ông nói thêm:

Sau khi chứng kiến ​​​​tất cả những điều này, tôi có thể dự đoán tổng thống Nga sẽ dành những ngày còn lại của mình trong tầng hầm với một cái xô để đi vệ sinh.

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn đánh thuê Wagner, cho biết lực lượng của mình đã thượng cờ bên trên tòa nhà hành chính của Bakhmut. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời người phát ngôn của lực lượng quân sự miền đông Ukraine Serhiy Cherevatyi nói rằng giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi và còn “rất xa vời” để chiếm được thị trấn Bakhmut. Serhiy Cherevatiy, phát ngôn viên của bộ chỉ huy quân sự miền đông cho biết: “Bakhmut là người Ukraine , và họ chưa chiếm được bất cứ thứ gì và còn rất lâu mới được làm điều đó”.

Tổng thống Zelenskiy đã nói trong video hàng đêm rằng cuộc giao tranh ở Bakhmut là “đặc biệt nóng”. Bình luận của ông được đưa ra khi người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết đội quân của ông đã cắm cờ Nga trên tòa nhà hành chính của thành phố. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào từ các quan chức Ukraine rằng Bakhmut đã rơi vào tay Nga và Prigozhin trước đó đã đưa ra những tuyên bố quá sớm về tiến trình quân sự của Wagner trong thành phố.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã vinh danh lòng dũng cảm của gần 400 dân làng ở phía bắc Ukraine, những người đã bị giam giữ trong các tầng hầm của một trường học dưới quyền sử dụng của Nga trong 27 ngày trước khi họ được trả tự do. Nhà lãnh đạo Ukraine đã đến Yahidn vào Thứ Hai, nơi ông đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc nhắc lại cách dân làng bị giam giữ trong một không gian rộng chưa đầy đủ 200 mét vuông trong tháng đầu tiên của cuộc xâm lược lược vào tháng 2 năm 2022 của Nga.

Nhà Trắng cho biết chính phủ Mỹ đang “thúc đẩy mạnh mẽ” việc đòi Nga trả tự do cho E van Gershkovich , phóng viên tờ Wall Street Journal bị bắt giữ ở Nga với cáo buộc gián điệp.

Người phát ngôn của hội đồng an ninh quốc gia, John Kirby, nói với các phóng viên:

Chúng tôi đã nỗ lực hết sức kể từ thời điểm chúng tôi phát hiện phóng viên đang bị giam giữ.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ đang theo dõi “mạnh mẽ, chặt chẽ” việc giữ ông cho E van Gershkovich .

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan sẽ trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự lớn nhất thế giới vào hôm nay, thứ Ba. Ông Stoltenberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia cuối cùng phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan, sẽ trao các văn bản chính thức cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào thứ Ba. Stoltenberg cho biết sau đó ông sẽ mời Phần Lan làm điều tương tự.

Thông báo của ông Stoltenberg đã khiến Nga cảnh báo rằng họ sẽ tăng cường phòng thủ gần biên giới chung nếu NATO triển khai bất kỳ binh sĩ nào bên trong nước này. “Chúng tôi sẽ tăng cường tiềm lực quân sự của mình ở phía tây và tây bắc,” Grushko cho biết trong một bài phát biểu được các hãng thông tấn nước RIA Novosti đăng tải.

Ông Stoltenberg cho biết các đồng minh phương Tây của Ukraine đã gửi cho nước này viện trợ quân sự trị giá 65 tỷ euro (57 tỷ bảng Anh) để giúp nước này chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Ông phát biểu như vậy khi các trưởng ngoại NATO gặp nhau tại Brussels vào thứ Ba để “ thảo luận về cách chúng ta có thể tăng cường hỗ trợ, bao gồm cả việc tiếp tục tăng cường lực lượng vũ trang của Ukraine”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.