Tóm tắt chiến cuộc tại Ukraine trong ngày

TVN

0 162

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố, cuộc chiến ở Ukraine đã chứng kiến ​​Nga thực hiện hơn 8.000 cuộc không kích và bắn 4.500 tên lửa. Đứng bên đống đổ nát của một chiếc máy bay không người lái của Iran bị bắn rơi, ông cho rằng các cuộc tấn công của Putin vào các nhà máy điện sẽ không làm tinh thần Ukraine suy sụp.

Ông thề rằng các cuộc tấn công sẽ không làm suy sụp tinh thần của Ukraine vì “nghe quốc ca của kẻ thù trên đất của chúng tôi còn đáng sợ hơn tên lửa của kẻ thù trên bầu trời của chúng tôi”.

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong cuộc tấn công mới nhất của quân đội Nga, Ukraine cho biết. Một số thị trấn lân cận nhà máy điện Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng bên kia sông Dnepr đã bị pháo kích, một thông báo từ văn phòng tổng thống cho biết.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết các đặc vụ của họ, những người đang chiến đấu cùng quân đội chính qui, đã giành được quyền kiểm soát làng Nevske vào cuối tuần trước. Nevske cách con đường nối Svatove và Kreminna khoảng 10km về phía tây.

Báo cáo hằng ngày hôm 28-10 của Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine không đề cập đến Svatove hay Kreminna. Bản cập nhật, đăng trên mạng xã hội Facebook, cho biết lực lượng Nga đã tiến hành hàng chục cuộc pháo kích dọc theo khu vực tiền tuyến này.

Ukraine đã bắn rơi hơn 300 máy bay không người lái Shahed-136 ‘kamikaze’ của Iran cho đến nay, phát ngôn viên của lực lượng không quân, Yuriy Ihnat, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. Máy bay không người lái đã trở thành vũ khí quan trọng trong kho vũ khí của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine và thường được sử dụng trong tháng qua để nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, đã nói rằng “việc huy động một phần” vào quân đội mà Nga công bố vào tháng 9 đã hoàn tất. Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin , được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước, ông Shoigu nói rằng 82.000 tân binh được huy động đang ở trong khu vực xung đột, với 218.000 người đang được huấn luyện.

Mỹ sẽ cung cấp thêm 275 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine , bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết. “Chúng tôi cũng đang làm việc để cung cấp cho Ukraine khả năng phòng không mà nước này cần với hai chiếc Nasam ban đầu do Mỹ cung cấp đã sẵn sàng để giao cho Ukraine vào tháng tới và chúng tôi đang làm việc với các đồng minh và đối tác để có thể cung cấp các hệ thống phòng không của riêng họ cho Ukraine, ”Blinken nói.

Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko cho biết, tài sản của các cá nhân Nga và Belarus bị Ukraine thu giữ có thể được sử dụng cho nỗ lực tái thiết sau chiến tranh. Chính phủ đã phong tỏa tài sản của Nga và Belarus ở Ukraine trị giá khoảng 44 tỷ hryvnias (1,21 tỷ USD) kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Moscow, theo Cục An ninh Kinh tế, một cơ quan nhà nước.

Mỹ và các đồng minh lên án Nga vì đã lãng phí thời gian của Hội đồng an ninh Liên hợp quốc và truyền bá âm mưu bằng cách một lần nữa đưa ra cáo buộc rằng Mỹ có ‘các chương trình sinh học quân sự’ ở Ukraine . “Chúng ta còn phải chịu đựng thêm bao nhiêu điều vô nghĩa này nữa?” Đại sứ Vương quốc Anh tại LHQ, Barbara Woodward, đã hỏi hội đồng.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông đã nhận được một cuộc điện thoại từ người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian hôm thứ Sáu và rằng ông đã yêu cầu Tehran ngừng gửi vũ khí cho Nga. Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Iran gửi máy bay không người lái ‘kamikaze’ tới Nga , sau đó đã được các lực lượng Nga sử dụng để gây hiệu ứng tàn phá trong các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Iran phủ nhận cáo buộc.

Nga đã tăng cường quân đội của mình bằng “quân dự bị được huy động” ở phía tây sông Dnepr, Bộ Quốc phòng Anh cho biết . Trong sáu tuần qua, lực lượng mặt đất của họ đã chuyển sang “thế trận phòng thủ” trên tiền tuyến, có thể là do “thiếu nhân lực nghiêm trọng” và “được huấn luyện kém”.

EU bổ nhiệm tướng Ba Lan Piotr Trytek dẫn đầu một hoạt động huấn luyện mới với quân đội Ukraine. Trytek, 51 tuổi, được khối này chọn làm một phần trong cam kết tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Phó chánh văn phòng thứ nhất của Tổng thống Vladimir Putin thăm thành phố Kherson của Ukraine do Nga cjieesm đóng. Sergei Kiriyenko dừng lại ở bến phà nơi hàng trăm người đang được di dời sau khi có cảnh báo từ nhà chức trách.

Việc một quan chức Nga đe dọa “tấn công” các vệ tinh phương Tây hỗ trợ Ukraine đã làm dấy lên lo ngại giữa các luật sư không gian và các nhà điều hành trong ngành về sự an toàn của các vật thể trên quỹ đạo. Chưa từng có quốc gia nào thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào vệ tinh của kẻ thù.

Các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sẽ đưa ra kết luận về “bom bẩn”. Các nhà điều tra đang được cử đến hai địa điểm ở Ukraine, nơi Nga cáo buộc các hoạt động đang diễn ra, và dự kiến ​​sẽ đưa ra kết luận “rất nhanh trong vài ngày”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự hoài nghi về tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu ngày 27.10 rằng ông không có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Nếu không có ý định, tại sao ông ấy vẫn tiếp tục nói về vấn đề đó. Tại sao ông ấy lại nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật?”, ông Biden nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với mạng truyền hình NewsNation, theo Reuters. “Ông ấy rất nguy hiểm trong cách tiếp cận vấn đề này”, ông Biden nói tiếp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.