Tóm tắt chiến cuộc: Ukraine lo ngại “bom bẩn”, Putin muốn “chiến dịch hợp lý” hơn và sắp tập trận hạt nhân

0 198

Ukraine lo ngại Nga lên kế hoạch tấn công do tính toán sai trong bối cảnh Điện Kremlin tuyên bố ‘bom bẩn’. Ukraine cho biết, việc Nga liên tục tuyên bố rằng Kyiv có kế hoạch kích nổ một quả bom bẩn khiến họ có vẻ như chính Moscow đã lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch giả mạo, và Ukraine chưa bao giờ có bất kỳ kế hoạch phát triển một quả bom bẩn nào.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nói trong một cuộc họp báo rằng các chuyên gia từ cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc sẽ sớm đến Ukraine và được tiếp cận đầy đủ, và ông kêu gọi Moscow thể hiện sự minh bạch giống như Ukraine, Reuters đưa tin.

Tòa nhà Donetsk đã bị ảnh hưởng nặng nề trong ngày qua, với ít nhất 15 cuộc không kích của Nga khiến 7 dân thường thiệt mạng và 3 người khác bị thương . Cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết các cuộc không kích cũng phá hủy 19 tòa nhà dân cư và một đường dây điện .

Xa hơn về phía nam, một vụ nổ ô tô gần văn phòng của kênh tuyên truyền Nga ZaTV ở Melitopol do Nga chiếm đóng đã khiến ít nhất 5 người bị thương, bao gồm cả nhân viên công ty, nhà chức trách cho biết. Trong khi các nhà điều tra vẫn đang xem xét vụ nổ, Vladimir Rogov , một quan chức lãnh đạo Zaporizhia bị chiếm đóng do Nga chỉ định, đã cố tình nói với truyền thông nhà nước Nga rằng vụ nổ ô tô gần văn phòng của kênh tuyên truyền Nga ZaTv ở Melitopol do Nga chiếm đóng là một vụ tấn công khủng bố bắt nguồn từ một “thiết bị nổ tự chế” .

Cảnh sát đã giải cứu một cậu bé tám tuổi có cha mẹ thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng đạn pháo của Nga ở Bakhmut. Iuliia Mendel, cựu phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết mẹ của Bohdan đang mang thai 7 tháng khi bà chết “trên đường phố”, cùng với cha anh.

Các nhà chức trách Ukraine hiện ước tính rằng các lực lượng Nga đã mất gần 68.420 nhân sự kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Một bộ trưởng Ukraine cho biết những người tị nạn chạy trốn sau khi Nga xâm lược Ukraine nên ở lại nước ngoài vào mùa đông này do mất điện do Moscow bắn phá các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng. Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine hôm thứ Ba, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói với những người Ukraine hiện đang trú ẩn ở nước ngoài rằng họ nên đợi đến mùa xuân trước khi quay trở lại Ukraine.

Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki, đã nói rằng tài sản của Nga và tài sản của các nhà tài phiệt Nga là một “hũ vàng khổng lồ” nên được sử dụng để tái thiết Ukraine. “Chúng ta phải đảm bảo rằng kẻ phạm tội trả tiền để tái thiết. Hôm thứ Ba , ông Morawiecki nói tại một hội nghị ở Berlin nhằm xây dựng sự hỗ trợ quốc tế để tài trợ cho việc phục hồi sau chiến tranh của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Hội đồng Điều phối đưa ra những quyết định hợp lý hơn, trong bối cảnh Nga đẩy mạnh sản xuất vũ khí, thiết bị phục vụ cuộc chiến tại Ukraine, Reuters đưa tin.

Putin đã thành lập hội đồng mới vào tuần trước khi ông áp đặt thiết quân luật tại 4 khu vực bị chiếm đóng một phần của Ukraine mà ông tuyên bố là một phần của Nga, nơi các lực lượng của ông đã phải chịu nhiều thất bại trước quân đội Ukraine đang hồi sinh.

Nga thông báo với Mỹ họ sắp tập trận hạt nhân để tránh “tính toán sai lầm”. Lầu Năm Góc xác nhận đã nhận được thông báo từ Nga về việc nước này sắp tập trận hạt nhân, một động thái mà Washington mô tả là nhằm tránh các “tính toán sai lầm” của cả hai bên vào thời điểm đang hết sức nhạy cảm như hiện nay.

Dự kiến trong cuộc tập trận thường niên mang tên “Grom” năm nay, Nga có thể sẽ phóng một số tên lửa đạn đạo liên lục địa. Theo Hiệp ước kiểm soát vũ khí tấn công chiến lược (START) mới, Nga có nghĩa vụ thông báo trước về các vụ phóng tên lửa như vậy, các quan chức Mỹ cho biết.

Chủ tịch Pramila Jayapal xác nhận rằng Ủy ban Cấp tiến của Quốc hội Mỹ đã rút một lá thư gửi tới Nhà Trắng thúc giục một thỏa thuận thương lượng cho cuộc chiến ở Ukraine . Jayapal cho biết trong một tuyên bố: “Ủy ban cấp tiến của Quốc hội rút lại lá thư gần đây của mình gửi cho Nhà Trắng liên quan đến Ukraine.

Ông Mikhail Ulyanov, đại sứ Nga tại các tổ chức quốc tế tại Vienna, nói với hãng tin TASS hôm thứ Ba rằng Moscow ủng hộ ý tưởng tạo một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia .

Ủy ban châu Âu kêu gọi các quốc gia và công ty thuộc Liên minh châu Âu quyên góp thêm tiền và thiết bị để hỗ trợ ngành năng lượng ở Ukraine , hơn một phần ba trong số đó đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga. “Điều đang bị đe dọa là sự bảo vệ và phúc lợi của hàng nghìn và hàng chục nghìn hộ gia đình, những người dễ bị tổn thương, trẻ em và người già trước mùa đông tới”, ủy viên năng lượng của EU Kadri Simson cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.