Tóm tắt chiến cuộc Ukraine: Nga tiếp tục dội tên lửa vào các trung tâm năng lượng của Kyiv

TVN

0 205

Volodymyr Zelenskiy hôm nay đã gặp Kadri Simson, ủy viên phụ trách các vấn đề năng lượng của Liên minh châu Âu và nói với bà rằng các lực lượng Nga đã “phá hủy nghiêm trọng” khoảng 40% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine , đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện và thủy điện. Do các cuộc tấn công đang diễn ra, Ukraine đã buộc phải ngừng xuất khẩu điện sang châu Âu – một thông lệ mà quốc gia này bắt đầu sau khi gia nhập. “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ khôi phục lại mọi thứ, và trong thời gian ổn điịnh hơn, khi tình hình trong hệ thống năng lượng của chúng tôi tương đối bình thường, chúng tôi sẽ tiếp tục xuất khẩu điện sang châu Âu,” Zelenskiy nói.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho biết trong chuyến thăm Kyiv hôm thứ Ba 1/11:“Tôi có mặt ở Kyiv hôm nay để giúp mở rộng quy mô hỗ trợ cho ngành năng lượng Ukraine”, bà Simson nói trong một bài đ ăng trên Twitter. “Tôi đã tận mắt chứng kiến quy mô tàn phá ở Ukraine và đang nỗ lực hết sức để tăng cường trợ giúp về tài chính, kỹ thuật thiết thực”.

Bà Simson gọi các cuộc tấn công của Nga là “một chiến thuật tàn nhẫn và vô nhân đạo nhằm gây ra đau khổ cho con người khi mùa đông đang đến gần”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, Boris Johnson nói rằng ông không nghĩ rằng Vladimir Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine và làm như vậy “sẽ ngay lập tức khiến Nga từ bỏ câu lạc bộ các quốc gia văn minh”.

Với việc Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine khi đất nước này đang phải trải qua một mùa đông lạnh giá và khắc nghiệt, Vitali Klitschko , thị trưởng Kyiv , đã sẵn sàng mở khoảng 1.000 điểm sưởi ấm công cộng cho người dân thành phố.

Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, có lập trường mạnh mẽ khi mô tả các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, và gọi đó là “tội ác diệt chủng”.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, chính phủ chiếm đóng của Nga tại khu vực Kherson đã chuyển chính quyền của mình xuống phía nam xa hơn tới Skadovsk . Điều này xảy ra khi chính quyền Nga buộc phải di dời 70.000 dân thường khỏi tả ngạn sông Dnipro, một tuần sau khi di dời họ từ hữu ngạn đến đó. Bộ tổng tham mưu mô tả những chiến thuật này là “đe dọa dân thường”.

Các lực lượng Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng tên lửa và 26 cuộc không kích vào Kyiv, đồng thời thực hiện 27 cuộc tấn công bằng nhiều hệ thống tên lửa vào hơn 20 khu định cư trong ngày hôm nay, tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Bộ tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm nay xác nhận sự tàn phá do cuộc tấn công của họ vào các kho đạn của Nga ở khu Zaporizhzhia vào ngày 29 tháng 10. Lực lượng Ukraine đã phá hủy 5 đơn vị thiết bị quân sự, giết chết 30 quân nhân Nga và ít nhất 100 người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã đưa ra bằng chứng trước ủy ban quan hệ quốc tế và quốc phòng trong quốc hội Anh , giải thích lý do tại sao ông cho rằng kế hoạch của Nga cho một cuộc xâm lược nhanh chóng đã thất bại. Ông cũng nói về việc triển khai NATO trong tương lai .

Chính phủ Ukraine đã chấp nhận đơn từ chức của Yuriy Vitrenko với tư cách là giám đốc điều hành của công ty năng lượng nhà nước Naftogaz. Trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Naftogaz cho biết Vitrenko sẽ giữ vai trò này cho đến ngày 3 tháng 11, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Iran có kế hoạch gửi một lô hơn 200 máy bay không người lái chiến đấu tới Liên bang Nga vào đầu tháng 11, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố .

Theo thông tin các máy bay không người lái sẽ bao gồm máy bay không người lái chiến đấu Shahed-136, Mohajer-6 và Arash-2 và “sẽ được chuyển qua Biển Caspi đến cảng Astrakhan “. Các máy bay không người lái sẽ đến trạng thái đã được tháo rời và các lực lượng Nga sẽ lắp ráp lại và sơn lại chúng với các dấu hiệu được sử dụng của Nga, cụ thể là “Geranium-2”.

Việc phát hiện ra máy bay không người lái kamikaze của Iran vào tháng trước đã gây ra sự phản đối kịch liệt vì sự tham gia của Iran vào cuộc xung đột. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết kể từ ngày 13 tháng 9, lực lượng quốc phòng Ukraine đã bắn hạ hơn 300 máy bay không người lái chiến đấu của Iran.

Leave A Reply

Your email address will not be published.