Tóm tắt chiến cuộc Ukraine trong ngày: vấn đề nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

TVN

0 189

Ukraine đang làm việc với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc về phi quân sự hóa nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết chính phủ của ông đang làm việc với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc để tạo ra một vùng an toàn xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ.

Kyiv vẫn “liên hệ chặt chẽ” với Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông cho biết tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Slovakia, Rastislav Káčer, ở Kyiv.

Ngoại trưởng Kuleba nói: “Tất nhiên, tất cả chúng ta đều quan tâm đến việc đảm bảo rằng tất cả các nhà máy điện hạt nhân, không chỉ Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đều an toàn. Điều này cực kỳ khó đạt được nếu không ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào lãnh thổ Ukraine, nhưng chúng tôi đang tiến lên từng bước với sự hiểu biết lẫn nhau với IAEA.

Có một quy tắc trong ngoại giao là không đạt được thỏa thuận nào cho đến khi mọi thứ được thống nhất.”

Công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom trước đó hôm nay lặp lại tuyên bố của Kuiv rằng Nga đang sử dụng địa điểm này như một kho vũ khí trên thực tế.

Energoatom cho biết Nga đã mang nhiều bệ phóng tên lửa đến địa điểm và đặt chúng gần tổ máy số 6 của nhà máy.

Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã lên kế hoạch sử dụng chúng để tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí và cây cầu của Ukraine ở bờ tây sông Dnipro.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã nhiều lần bị pháo kích kể từ khi Moscow chiếm giữ nó ngay sau khi tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2, khiến IAEA kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn phi quân sự xung quanh nhà máy.

Trong khi đó Vladimir Putin tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các hệ thống năng lượng của Ukraine bất chấp sự chỉ trích toàn cầu về các cuộc tấn công khiến hàng triệu người không có điện và nước vào đầu mùa đông. Nhà lãnh đạo Nga đã trình bày các cuộc tấn công như một phản ứng đối với một vụ nổ trên cây cầu của Mátxcơva dẫn đến Crimea bị sáp nhập và các cuộc tấn công khác, cáo buộc Kyiv cho nổ tung đường dây điện từ nhà máy điện hạt nhân Kursk và không cung cấp nước cho Donetsk ở miền đông Ukraine.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov Nga vẫn đang chuẩn bị chiếm giữ các khu vực phía đông và nam Ukraine mà ông Putin tuyên bố là của mình. Ông nói thêm rằng bán đảo Crimea ở miền nam Ukraine, mà Nga sáp nhập vào năm 2014, rất dễ bị lực lượng Ukraine tấn công, sau khi các quan chức ở đó cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái gần một căn cứ hải quân quan trọng.

Các vụ nổ đã được báo cáo tại căn cứ không quân Berdiansk ở vùng Zaporizhzhia. Ba vụ nổ lớn đã được nghe thấy, cũng như những vụ nổ nhỏ hơn, gần thành phố trên bờ biển Azov. Berdiansk là thành phố tiếp giáp biển của Ukraine và bị Nga chiếm giữ trong những ngày đầu xâm lược.

Leave A Reply

Your email address will not be published.