Tóm tắt diễn biến chiến cuộc Ukraine trong ngày

TVN

0 163

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trao giải thưởng Anh hùng Ukraine cho Oleksandr Matsievskyi , một người lính dường như đã bị hành quyết bằng súng máy trên máy quay sau khi bị lính Nga bắt. Zelenskiy nói: “Hôm nay tôi đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine cho Oleksandr Matsievskyi, một quân nhân. Một người đàn ông mà tất cả người Ukraine sẽ biết. Một người đàn ông sẽ được nhớ đến mãi mãi. Vì sự dũng cảm của anh ấy, vì sự tự tin của anh ấy đối với Ukraine và vì ‘Vinh quang cho Ukraine!’”

Vương quốc Anh tuyên bố rằng an ninh của vương quốc phụ thuộc vào kết quả của cuộc chiến Ukraine trong bản cập nhật khuôn khổ chính sách đối ngoại được công bố hôm thứ Hai. Vương quốc Anh sẽ đầu tư thêm 5 tỷ bảng vào lực lượng vũ trang trong hai năm và tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP.

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết họ đang hộ tống một tàu khu trục nhỏ và tàu chở dầu của Nga ở vùng biển gần Vương quốc Anh sau khi các tàu này đi qua eo biển Manche vào sáng Chủ nhật.

Tòa án hình sự quốc tế dự định mở hai vụ án tội ác chiến tranh liên quan đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và sẽ tìm kiếm lệnh bắt giữ một số người, New York Times đưa tin trích dẫn các nguồn không được phép công khai. Các trường hợp này là cáo buộc quốc tế đầu tiên được đưa ra kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, tờ báo đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đang lên kế hoạch đến thăm Nga ngay trong tuần tới, theo Reuters.  Ông cũng có kế hoạch nói chuyện với Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến tranh, theo Wall Street Journal . Chủ tịch Trung Quốc sẽ nói chuyện qua kết nối ảo với người đồng cấp Ukraine, có thể là sau chuyến thăm Moscow vào tuần tới, tờ báo đưa tin, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Các cuộc đàm phán đã bắt đầu vào thứ Hai giữa các quan chức Liên Hợp Quốc và Thứ trưởng Ngoại giao Nga về khả năng gia hạn thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ các cảng Biển Đen của Ukraine , phái đoàn ngoại giao Nga tại Geneva cho biết. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết Moscow không phản đối việc gia hạn thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ các cảng Biển Đen của Ukraine nhưng chỉ trong thời hạn 60 ngày , bằng một nửa thời hạn của lần gia hạn trước đó.

Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov , một đồng minh thân cận của Vladimir Putin và là người ủng hộ nhiệt tình cho cuộc chiến ở Ukraine, đã gặp tổng thống Nga để thảo luận về cuộc chiến, theo các báo cáo.

Người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết các lực lượng Nga đã bắn hai quả rocket vào một trường học ở Avdiivka . Một cư dân địa phương đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Andriy Yermak , người đứng đầu văn phòng của tổng thống Ukraine, đã báo cáo trên Telegram rằng một thường dân đã thiệt mạng và bốn người bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Znob-Novhorodske, ở vùng Sumy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, phát biểu hôm thứ Hai rằng mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là yếu tố chính hỗ trợ sự ổn định toàn cầu trên thế giới ngày nay, Reuters đưa tin, trích dẫn hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

Chính phủ Ý cho biết nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đứng đằng sau làn sóng người di cư cố gắng vượt qua trung tâm Địa Trung Hải như một phần trong chiến lược của Moscow nhằm trả đũa các quốc gia ủng hộ Ukraine , Reuters đưa tin. Yevgeny Prigozhin trả lời: “Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra với cuộc khủng hoảng người di cư, chúng tôi không quan tâm đến nó.”

Một nhà lập pháp cấp cao của Nga đã trình quốc hội dự 

Suspilne, đài truyền hình nhà nước Ukraine, đang đưa tin tuyên bố rằng các chiến binh kháng chiến đã cho nổ tung một tuyến đường sắt mà lực lượng Nga đang sử dụng ở Kherson bị chiếm đóng . Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập. Một đoạn video do nhóm đảng phái Atesh đăng tải dường như cho thấy một tuyến đường sắt giữa các khu định cư Abrikosivka và Radensk bị nổ tung.

Hãng thông tấn Tass thuộc sở hữu nhà nước của Nga đưa tin rằng các nhà chức trách do Nga cài đặt tại các khu vực Donetsk bị chiếm đóng đang tuyên bố rằng gần 4.500 người đã thiệt mạng do các cuộc pháo kích của lực lượng vũ trang Ukraine kể từ ngày 17 tháng 2 năm 2022.

Một trong những đồng minh hàng đầu của Vladimir Putin , thư ký hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev, cho biết hôm thứ Hai rằng ông nghi ngờ rằng các đường ống Nord Stream đã bị một nhóm thân Ukraine cho nổ tung và cho biết Moscow vẫn chưa biết chính xác ai đứng đằng sau vụ việc.

Thượng phụ Kirill của Moscow đã gửi lời chúc mừng đến Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngài được bầu chọn. Quan hệ giữa giáo hoàng và thượng phụ trở nên căng thẳng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Đức Thượng Phụ đã lên tiếng ủng hộ hành động quân sự của Nga, trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô thường xuyên kêu gọi hòa bình trong các bài diễn văn thường lệ của ngài ở Vatican.

Leave A Reply

Your email address will not be published.