Tóm tắt liên quan chiến sự Ukraine trong ngày

TVN

0 309

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cảnh báo Moscow rằng lực lượng của họ sẽ bị “tiêu diệt” bởi phản ứng quân sự của phương Tây nếu Tổng thống Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine , AFP đưa tin. Tại buổi khai mạc Học viện Ngoại giao ở Brussels, Borrell nói: “Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Ukraine sẽ tạo ra một câu trả lời, không phải câu trả lời hạt nhân mà là một câu trả lời mạnh mẽ từ phía quân đội rằng quân đội Nga sẽ bị tiêu diệt”. Lãnh đạo NATO, Jens Stoltenberg , cũng cho biết Nga phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Ukraine.

Sau khi rút lui khoảng 20 km về phía bắc khu vực Kherson vào đầu tháng 10, các lực lượng Nga có thể đang cố gắng củng cố một chiến tuyến mới về phía tây từ làng Mylove , theo tình báo Anh. Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh cho biết sẽ tiếp tục giao tranh ác liệt dọc theo tuyến này, đặc biệt là ở đầu phía tây, nơi mà những bước tiến của Ukraine có nghĩa là sườn của Nga không còn được bảo vệ bởi sông Inhulets.

Người đứng đầu vùng Kherson phía nam Ukraine , Volodymyr Saldo , do Moscow bổ nhiệm, đã kêu gọi người dân rời khỏi khu vực và yêu cầu Nga giúp sơ tán người dân. Và chỉ vài giờ sau, Nga xác nhận sẽ sơ tán cư dân khỏi Kherson . Phó thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết trên truyền hình nhà nước: “Chính phủ đã quyết định tổ chức hỗ trợ người dân vùng [Kherson] rời đi đến các vùng khác của đất nước. Chúng tôi sẽ cung cấp cho mọi người chỗ ở miễn phí và mọi thứ cần thiết ”.

Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine cho biết một cậu bé 12 tuổi đã được giải cứu sau nhiều giờ dưới đống đổ nát, sau khi tên lửa bắn trúng một tòa nhà dân cư năm tầng ở Mykolaiv .

Nhà điều hành năng lượng quốc gia Ukrenergo cho biết mạng lưới điện của Ukraine đã được “ổn định” sau các cuộc tấn công của Nga vào quốc gia đặc biệt nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, gây ra tình trạng cắt điện và nước nóng, nhà điều hành năng lượng quốc gia Ukrenergo cho biết hôm thứ Năm.

Thống đốc thành phố Belgorod , miền nam nước Nga , gần biên giới Ukraine, cho biết một tòa nhà dân cư ở thành phốđã bị tấn công bởi lực lượng của Kyiv. Mykhaylo Podolyak , một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, phủ nhận quân đội của Kyiv phải chịu trách nhiệm và nói rằng Nga đã cố gắng đánh phá thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine ở biên giới “nhưng đã xảy ra sự cố”.

Nga cho biết họ đã triệu tập các nhà ngoại giao từ Đức , Đan Mạch và Thụy Điển để phàn nàn rằng đại diện từ Moscow và Gazprom đã không được mời tham gia cuộc điều tra về sự cố vỡ đường ống dẫn khí Nord Stream . “Rõ ràng Nga sẽ không công nhận kết quả giả của một cuộc điều tra như vậy trừ khi có sự tham gia của các chuyên gia Nga”, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan , đã không thảo luận về cách giải quyết xung đột ở Ukraine tại cuộc họp song phương của họ hôm thứ Năm, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin, dẫn nguồn từ Điện Kremlin.

Đại hội đồng U N hôm thứ Tư đã biểu quyết áp đảo lên án việc Nga sáp nhập các phần của Ukraine khi 35 quốc gia bỏ phiếu trắng bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi và Pakistan. Nghị quyết “lên án tổ chức của Liên bang Nga cái gọi là các cuộc trưng cầu dân ý bên trong biên giới Ukraine được quốc tế công nhận” và “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng trước được công bố vào tháng trước.

Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov , nói với truyền hình Nga hôm thứ Năm rằng cuộc bỏ phiếu chống Nga và phương Tây đã sử dụng các phương pháp ngoại giao khủng bố chống lại các nước đang phát triển để buộc họ phải bỏ phiếu. Ông bác bỏ những tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Washington đã không thuyết phục bất kỳ ai bỏ phiếu.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , cho biết Ukraine hiện mới chỉ có 10% nhu cầu về khả năng phòng không. Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace , nói rằng Nga sẽ cạn kiệt nguồn cung cấp và vũ khí trang bị cho chiến tranh, ông cho biết các quy trình mua sắm đã được thực hiện giữa các đồng minh ở phương Tây để đảm bảo rằng cộng đồng quốc tế có thể tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine trong nhiều năm tới.

Phó thư ký hội đồng an ninh Nga, Alexander Venediktov , nói với hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, việc kết nạp Ukraine với NATO có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba .

Leave A Reply

Your email address will not be published.