“Thuyền nhân” Nga tại Hàn Quốc

TVN

0 446

Báo chí Hàn Quốc cho biết, tại cuộc họp với cán bộ Bộ Tư pháp ngày 12/10, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon nhắc đến việc một số người nước ngoài vượt biển bằng thuyền buồm định nhập cảnh vào trong nước, nhưng bị từ chối nhập cảnh do không đủ điều kiện nhập cảnh, như không có visa còn hiệu lực, không được cấp phép du lịch điện tử (K-ETA).

Theo đó, bằng mọi cách phải tránh lệnh động viên tham chiến ở Ukraine, hơn 20 người Nga đã dùng thuyền buồm xuôi theo duyên hải Bắc Thái Bình Dương xuống Hàn Quốc, nhưng hầu hết đều bị từ chối nhập cảnh.

Đang diễn ra cuộc di cư của những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ chạy khỏi Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh động viên một phần hôm 21/9, nhưng hầu hết chạy bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không đến châu Âu và các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ, như Georgia, Azerbaijan và Kazakhstan.

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) ngày 11/10 đưa tin Cảnh sát biển đã phát hiện tổng cộng 5 du thuyền chở người Nga xuất hiện tại vùng biển của Hàn Quốc, trong đó có 4 thuyền đã có ý định cập vào cảng trong nước.

Đi trên bốn chiếc thuyền buồm, 23 người Nga đã đến Hàn Quốc từ cuối tháng 9, nhưng nhà chức trách chỉ cấp phép cho hai người, nhà lập pháp An Ho-young cho biết, trích dẫn dữ liệu của lực lượng tuần duyên.

Những người khác “đã bị từ chối vì mục đích của họ không rõ ràng và họ không có đủ giấy tờ”, nhà lập pháp này cho biết.

Hai chiếc thuyền buồm đã rời đảo Ulleung của Hàn Quốc và cảng Pohang phía đông nam hôm 11/10 với 15 người Nga trên tàu, ông An nói.

Hai chiếc thuyền khác vẫn còn ở lại Pohang, và một trong số đó – chỉ còn lại hai người Nga trên tàu sau khi có hai người đã được nhập cảnh Hàn Quốc – tính thực hiện chuyến hải hành dài đến Thái Lan, vẫn theo nguồn tin này.

Một quan chức Bộ Tư pháp nói ông không có thông tin chi tiết về các trường hợp này, nhưng người Nga nói chung được phép nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần thị thực miễn là họ được chấp thuận trước thông qua hệ thống cho phép du lịch điện tử của Hàn Quốc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.