Tóm tắt ngày 194 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 474

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Ukraine đã đạt được tiến bộ trong cuộc phản công gần đây với việc các lực lượng của họ chiếm hai khu định cư ở phía nam, một phần ba ở phía đông, cũng như lãnh thổ bổ sung ở phía đông của đất nước. Ông nói thêm: “Các lá cờ Ukraine đang quay trở lại những nơi mà lẽ ra chúng phải ở đó. Kyrylo Tymoshenko, phó văn phòng tổng thống, đã đăng hình ảnh các binh sĩ giương cao lá cờ Ukraine trên một ngôi làng mà ông nói là ở miền nam Ukraine. “Vysokopillya. Vùng Kherson. Ukraina. Hôm nay, ”Tymoshenko viết.

Các nhà chức trách Nga cho biết tình hình xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine đã yên ổn vào Chủ nhật, sau khi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc cho biết vào hôm thứ Bảy rằng nhà máy này lại bị mất nguồn điện bên ngoài. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết đường dây điện chính bên ngoài cuối cùng đã bị cắt mặc dù một đường dây dự trữ vẫn tiếp tục cung cấp điện cho lưới điện, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết. Chỉ có một trong số sáu lò phản ứng của nó còn hoạt động. Phát biểu với đài phát thanh Komsomolskaya Pravda, quan chức Nga Vladimir Rogov cho biết không có vụ pháo kích hay xâm nhập nào. Các chuyên gia của IAEA dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm việc tại nhà máy cho đến ít nhất là thứ Hai, quan chức Nga Vladimir Rogov cho biết.

Các nhà phân tích đang lo ngại giá khí đốt sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần này sau khi Nga đóng cửa một đường ống dẫn quan trọng tới châu Âu . Nhiều nhà bình luận cảnh báo rằng giá tại châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi thị trường mở cửa vào thứ Hai sau khi Moscow hủy bỏ thời hạn vào thứ Bảy để các dòng chảy trở lại thông qua đường ống Nord Stream 1 đến Đức, nói rằng họ đã phát hiện ra lỗi trong quá trình bảo trì.

Zelenskiy cảnh báo châu Âu sẽ có một mùa đông khó khăn sau khi Moscow đóng cửa một đường ống chính cung cấp khí đốt của Nga cho lục địa này. Ông nói: “Nga đang chuẩn bị một đòn năng lượng quyết định vào tất cả người dân châu Âu cho mùa đông này.

Hàng nghìn người đã tập trung tại Praha để phản đối các hóa đơn năng lượng tăng vọt và yêu cầu chấm dứt các lệnh trừng phạt chống lại Nga về cuộc chiến ở Ukraine. Khoảng 70.000 phần tử cực hữu và cực tả đã tập hợp lại tại một cuộc biểu tình “Cộng hòa Séc trên hết” để kêu gọi một thỏa thuận mới với Moscow về nguồn cung cấp khí đốt và ngừng gửi vũ khí cho Ukraine vào Chủ nhật.

Một nhà báo Nga đang phải đối mặt với án tù 24 năm vì tội phản quốc . Ivan Safronov, cựu phóng viên quân sự của Kommersant và Vedomosti, đang phải đối mặt với bản án “kỷ lục” về tội phản quốc đã bị truy tố với trong một phiên tòa đóng kín. Một thẩm phán Nga dự kiến ​​sẽ đưa ra phán quyết vào thứ Hai về một trong những vụ truy tố quan trọng nhất đối với một nhà báo Nga trong nhiều thập kỷ.

Nhà nước Nga nên bị xét xử vì những tội ác lịch sử mà Liên Xô đã gây ra , đạo diễn người Ukraine Sergei Loznitsa nói trước buổi công chiếu bộ phim tài liệu mới của ông, Thử thách Kiev, tại Venice. Phát biểu trong một cuộc họp báo, Loznitza nói rằng cần phải có sự phê phán cho những sai lầm trong quá khứ. “Lịch sử lặp lại chính nó khi chúng ta không học từ lịch sử, khi chúng ta không nghiên cứu nó và không muốn biết điều gì đã xảy ra với chúng ta,” ông nói.

Thụy Điển cho biết họ đang ở trong tình trạng “cảnh giác cao độ” đối với sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử sắp tới trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng. Cơ quan quốc phòng tâm lý được thành lập lại gần đây của quốc gia Scandinavia cho biết họ đã chứng kiến ​​hoạt động gia tăng từ các nguồn nước ngoài sau khi nộp đơn gia nhập NATO và họ đã chuẩn bị cho khả năng xảy ra “một điều gì đó đặc biệt” trong thời gian dẫn đến ngày bỏ phiếu vào ngày 11 tháng 9.

Thủ tướng Ukraine đã cảm ơn Đức vì sự đoàn kết của họ khi đối mặt với cuộc xâm lược của Nga , đồng thời kêu gọi thêm vũ khí, trong một dấu hiệu giảm căng thẳng giữa Berlin và Kyiv. Denys Shmyhal, người được Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, chào đón với danh dự quân sự tại Berlin vào Chủ nhật, là quan chức Ukraine cao cấp nhất đến thăm thủ đô Đức trong nhiều tháng.

Ông Scholz cho biết hôm Chủ nhật, chính phủ của ông đã lên kế hoạch ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt vào tháng 12, hứa hẹn các biện pháp hạ giá và gắn lợi ích xã hội với lạm phát. “Nga không còn là một đối tác năng lượng đáng tin cậy nữa”, Scholz nói trong một cuộc họp báo ở Berlin. Đáp lại, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev cáo buộc Đức là kẻ thù của Nga. Ông nói: “Nói cách khác, nó đã tuyên bố một cuộc chiến hỗn hợp với Nga.

Nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc Li Zhanshu sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ bảy tại Vladivostok trong tuần này, trở thành quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc thăm Nga kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu. Li, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc, sẽ thăm chính thức Nga, Mông Cổ, Nepal và Hàn Quốc từ thứ Tư đến ngày 17 tháng Chín, theo Tân Hoa xã. Anh ấy sẽ tham dự diễn đàn bốn ngày, dự kiến ​​bắt đầu vào thứ Hai, trong thời gian ở Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.