Mỹ duyệt bán 1,1 tỷ đôla cho Đài Loan, Trung Quốc yêu cầu ‘thu hồi ngay lập tức’

TVN

0 528

Hôm qua, 02/09/2022, Mỹ thông báo một hợp đồng bán vũ khí trị giá tổng cộng 1,1 tỷ đôla cho Đài Loan. Trung Quốc ngay lập tức đã yêu cầu Washington hủy bỏ hợp đồng, dọa sẽ thi hành các biện pháp trả đũa.

Gói vũ khí lớn nhất tính đến nay dành cho Đài Loan, được phê duyệt dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, bao gồm 60 tên lửa diệt hạm Harpoon Block II có giá 355 triệu USD, 100 tên lửa không đối không chiến thuật Sidewinder giá 85,6 triệu USD, và 655,4 triệu USD để hỗ trợ cho một radar giám sát Raytheon đã bán trước đó.

Theo Hãng tin AFP, tên lửa Harpoon Block II có khả năng theo dõi và tiêu diệt các tàu đang đến gần hòn đảo. Trong khi đó, tên lửa Sidewinder là trụ cột chính của phương Tây về hỏa lực không đối không của họ.

Hệ thống radar Raytheon, hoạt động tại Đài Loan từ năm 2013, sẽ giúp cảnh báo hòn đảo về một cuộc tấn công sắp xảy ra. Các loại vũ khí này đều từng được bán cho Đài Loan.

Thông qua đại sứ quán ở Washington, Trung Quốc đã có phản ứng giận dữ về thương vụ này và kêu gọi Mỹ “ngay lập tức thu hồi” thương vụ vũ khí.

“Điều này đang gửi các tín hiệu sai đến các lực lượng ly khai đòi Đài Loan độc lập và gây tổn hại nghiêm trọng đến các mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ và ổn định tại eo biển Đài Loan”, ông Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho biết.

Ông Lưu nói thêm rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó phù hợp nếu cần.

Leave A Reply

Your email address will not be published.