Tóm tắt tình hình liên quan chiến sự tại Ukraine

TVN

0 553

Ít nhất ba dân thường đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Nga ở khu vực phía đông Donetsk. Các quan chức Ukraine hôm thứ Hai cho biết 13 người bị thương trong các trận pháo kich pháo của quân đội Nga.

Ukraine cho biết họ đã tấn công một căn cứ được sử dụng bởi nhóm bán quân sự Wagner, theo các báo cáo. Theo AFP, một cây cầu gần thành phố Melitopol bị chiếm đóng cũng bị đánh sập.

Năm người đã bị thương ở Kharkiv sau cuộc pháo kích của Nga. Một quan chức hàng đầu của Ukraine cho biết hai trong số họ đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Ông Putin nói rằng Nga sẵn sàng cung cấp cho các đồng minh ở Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi các loại vũ khí ‘tối tân’.

LHQ cho biết họ có thể tạo điều kiện cho một chuyến thăm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị hư hại của Ukraine nếu cả Nga và Ukraine đồng ý.

Tổng cộng 42 quốc gia đã kêu gọi Nga rút ngay lực lượng quân sự khỏi nhà máy điện hạt nhân, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Anh, cộng với EU. IAEA đã cảnh báo về một thảm họa hạt nhân có thể xảy ra trừ khi các cuộc giao tranh dừng lại.

Vào Ngày Lực lượng Vũ trang Ba Lan hôm thứ Hai, Tổng tư lệnh Ukraine Valeriy Zaluzhnyi đã công bố một video tuyên bố kỷ niệm ngày lễ quốc gia. Trong video, ông nói bằng tiếng Ba Lan, “Hôm nay, giống như 102 năm trước, chúng ta một lần nữa đối mặt với kẻ thù hàng thế kỷ cùng nhau” Ngày lễ kỷ niệm chiến thắng năm 1920 trước nước Nga Xô Viết trong trận Warsaw.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, nói rằng Nga và Triều Tiên sẽ mở rộng quan hệ song phương . Phương tiện truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng đưa tin hôm thứ Hai. Putin nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng hai nước sẽ “mở rộng quan hệ song phương toàn diện và mang tính xây dựng với những nỗ lực chung”, truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng đưa tin hôm thứ Hai. Trong một bức thư gửi ông Kim nhân ngày giải phóng Triều Tiên, ông Putin nói rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn sẽ vì lợi ích của cả hai nước và sẽ giúp tăng cường an ninh và ổn định của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết.

Thị trưởng Kyiv cảnh báo về một mùa đông lạnh giá cho người dân, do tình trạng thiếu khí đốt. Cựu vô địch quyền anh kiêm thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết ông không muốn trấn an người dân rằng “mọi thứ sẽ ổn thôi” và rằng có “thực tế khắc nghiệt” trong nước.

Leave A Reply

Your email address will not be published.