Nga hợp tác, mở rộng quan hệ với Triều Tiên và Taliban

TVN

0 525

Hãng thông tấn nhà nước Bình Nhưỡng KCNA đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga và Triều Tiên sẽ mở rộng quan hệ song phương. Ông Putin nói với nhà cầm quyền Triều Tiên, Kim Jong-un, rằng hai nước sẽ “mở rộng quan hệ song phương toàn diện và mang tính xây dựng với những nỗ lực chung”.

Trong một bức thư gửi ông Kim nhân ngày giải phóng Triều Tiên, ông Putin nói rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn sẽ vì lợi ích của cả hai nước và sẽ giúp tăng cường an ninh và ổn định của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, KCNA cho biết.

Reuters đưa tin, Kim cũng được cho là đã gửi một bức thư cho Putin nói rằng tình bạn Nga-Triều Tiên đã được hun đúc trong chiến tranh thế giới thứ hai với chiến thắng trước Nhật Bản. “Sự hợp tác, hỗ trợ và đoàn kết chiến lược và chiến thuật” của họ kể từ đó đã đạt đến một tầm cao mới trong nỗ lực chung của họ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa và khiêu khích từ các lực lượng quân sự thù địch, Kim cho biết trong bức thư, . KCNA không xác định các thế lực thù địch, nhưng họ thường sử dụng thuật ngữ đó để chỉ Mỹ và các đồng minh của họ.

Ông Kim dự đoán hợp tác giữa Nga và Triều Tiên sẽ phát triển dựa trên một thỏa thuận được ký kết vào năm 2019 khi ông gặp Putin.

Triều Tiên vào tháng 7 đã công nhận hai “nước cộng hòa nhân dân” do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập, và các quan chức đã nêu ra triển vọng các công nhân Triều Tiên sẽ được cử đến các khu vực này để giúp đỡ xây dựng và lao động khác.

Trong khi đó Đại sứ Nga tại Kabul cho biết việc hợp tác với Taliban là cần thiết nếu họ có lợi cho Moscow.

‘Taliban, cho dù bạn đối xử với họ như thế nào, thì đó là một thực tế không thể tránh khỏi. Do đó, chúng tôi phải làm việc với họ ở những nơi phù hợp với lợi ích của chúng tôi và những nơi cần thiết để giải quyết các nhiệm vụ mà Nga phải đối mặt ”, ông Dmitry Zhirnov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti.

Zhirnov cho biết thêm, các cuộc đàm phán đã được bắt đầu tại Moscow giữa một phái đoàn của Bộ Công nghiệp và Thương mại Afghanistan do chính phủ Taliban cử đến và các đối tác Nga.

Kabul cũng đã lên kế hoạch thảo luận về việc Nga sẽ cung cấp dầu, ngũ cốc, dầu hướng dương cho họ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.