Tóm tắt trong ngày chiến cuộc tại Ukraine

TVN

0 531

Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công bất ngờ ở khu vực Kharkiv ở phía đông bắc, kéo giãn các lực lượng Nga cũng đang phải đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam. Một quan chức đại diện cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga kiểm soát cho biết các lực lượng Ukraine đã bao vây Balakliia, một thị trấn phía đông với 27.000 dân nằm giữa Kharkiv và Izium do Nga chiếm đóng.

Các lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch cho một chiến dịch dài hơi và mạnh mẽ với mục tiêu chiếm lại phần lớn khu vực Kherson do Nga chiếm đóng vào cuối năm nay, theo báo cáo. Các quan chức Mỹ cho biết , mục tiêu tái chiếm Kherson của Ukraine vào cuối năm 2022 là rất tham vọng nhưng có thể thực hiện được .

Theo một cựu tướng Pháp, quân đội Ukraine có thể sẽ chiếm được toàn bộ khu vực hữu ngạn sông Dnepr, bao gồm cả thành phố Kherson vào tháng 10. Các lực lượng Ukraine đã chuẩn bị một cách có phương pháp cho cuộc phản công của họ ở khu vực phía nam Kherson, tiến hành các cuộc tấn công trên “gần như toàn bộ chiến tuyến phía nam”, Tướng Dominique Trinquand, cựu lãnh đạo phái bộ quân sự của Pháp tại LHQ, cho biết.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một loạt các cuộc không kích vào các căn cứ không quân của Nga ở Crimea. Ông nói, các cuộc tấn công sử dụng tên lửa hoặc phi pháo và 10 máy bay chiến đấu đã bị phá hủy. Các cuộc tấn công mà Zaluzhnyi nhận trách nhiệm được cho là bao gồm cuộc tấn công tàn khốc vào tháng 8 vào cơ sở quân sự Saki.

Nga được cho là đã tiếp tục pháo kích gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine, một ngày sau khi Liên Hợp Quốc kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự xung quanh nhà máy. Một quan chức địa phương cho biết thành phố Nikopol – nằm trên bờ đối diện của sông Dnepr với Zaporizhzhia – đã bị nã tên lửa và pháo hạng nặng. Báo cáo chưa được xác minh độc lập.

Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, đã kêu gọi cư dân các khu vực do Nga chiếm đóng xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sơ tán vì sự an toàn của chính họ. Thị trấn Enerhodar, nơi phục vụ nhà máy hạt nhân, đã bị quân Nga bắn cháy và mất điện, theo thị trưởng Ukraine.

Tổng trưởng hạt nhân Ukraine cho biết sẽ hỗ trợ việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP). Phát biểu của Petro Kotyn, người đứng đầu cơ quan hạt nhân của Ukraine Energoatom, được đưa ra một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, kêu gọi thiết lập một khu vực phi quân sự xung quanh nhà máy hạt nhân, liên quan đến việc rút quân của Nga chiếm đóng và thỏa thuận của các lực lượng Ukraine không chuyển đến.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cảnh báo rằng chúng ta đang phải đối mặt với “một mối nguy rất nghiêm trọng” khi các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên của mình kể từ khi dẫn đầu một phái đoàn chuyên gia đến nhà máy do Nga tổ chức, Rafael Grossi cho biết điều ” cần thiết khẩn cấp” là thiết lập một lớp bảo vệ hoặc lá chắn xung quanh chu vi của cơ sở.

Vladimir Putin đã đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp năng lượng nếu giới hạn giá trần được áp dụng đối với xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga. Ông Putin nói, Nga sẽ từ bỏ các hợp đồng cung cấp của mình nếu phương Tây đi trước kế hoạch của mình, đồng thời cảnh báo rằng Nga sẽ “câu đuôi sói đóng băng” .

Lãnh đạo đảng cầm quyền của Nga đã đề xuất rằng một cuộc trưng cầu dân ý nên được tổ chức tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine vào ngày 4 tháng 11 về việc liệu có trở thành một phần của Nga hay không. Andrei Turchak, người đứng đầu đảng Nước Nga Thống nhất của Vladimir Putin, cho biết sẽ là “chính xác và mang tính biểu tượng” nếu tổ chức bỏ phiếu vào ngày đó , một ngày lễ của Nga được kỷ niệm là Ngày thống nhất quốc gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Uzbekistan vào tuần tới, theo một quan chức Nga. Hai người dự định gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh của Ban Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại thành phố Samarkand của Uzbekistan vào ngày 15-16 tháng 9, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov nói với các phóng viên. Đây sẽ là lần đối mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Putin ra lệnh cho quân đội của mình xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Lithuania, Latvia và Estonia đã đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc để hạn chế nhập cảnh của công dân Nga đi du lịch từ Nga và Belarus, ngoại trưởng Latvia cho biết. Edgars Rinkēvičs cho biết sự gia tăng của các công dân Nga qua biên giới là “một vấn đề an ninh công cộng cũng là một vấn đề có bản chất đạo đức và chính trị” .

Leave A Reply

Your email address will not be published.