Tổng thống Mỹ ủng hộ đào tạo phi công F-16 cho Ukraine

TVN

0 5,084

Ngày 19-5, truyền thông Mỹ (Đài CNN, Hãng tin AP, báo Politico…) đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với các nhà lãnh đạo nhóm G7 tại hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản rằng Washington sẽ ủng hộ việc cùng các đồng minh huấn luyện phi công Ukraine lái tiêm kích F-16.

Theo hai nguồn thạo tin được Hãng tin AP dẫn lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng quyết định về thời điểm, số lượng và bên cung cấp F-16 cho Ukraine sẽ được đưa ra trong những tháng tới, trong lúc quá trình huấn luyện đang diễn ra.

Công tác huấn luyện sẽ được tiến hành ở châu Âu, theo Hãng tin AP.

Tổng thống Zelenskiy đã hoan nghênh thông báo này của Hoa Kỳ .

Zelenskiy đã tweet : “Tôi hoan nghênh quyết định lịch sử của Hoa Kỳ và [Biden] trong việc hỗ trợ một liên minh máy bay chiến đấu quốc tế. Điều này sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh quân đội của chúng tôi trên bầu trời. Tôi tin tưởng vào việc thảo luận về việc triển khai thực tế quyết định này tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima.”

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak cũng cho biết ông ủng hộ thông báo này, đồng thời cho biết thêm rằng Vương quốc Anh sẽ hợp tác với Hoa Kỳ, Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch để cung cấp khóa đào tạo.

Đan Mạch sẽ đào tạo phi công F-16 Ukraine sau quyết định hỗ trợ đào tạo của Mỹ . “Đan Mạch đã làm việc vì điều này cùng với các đồng minh thân cận”. Reuters cho biết.

Quyết định của Mỹ hỗ trợ đào tạo lái máy bay chiến đấu cho các phi công Ukraine đánh dấu một sự thay đổi lớn trong việc các đồng minh phương Tây hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga.

Vậy máy bay chiến đấu F-16 sẽ thay đổi cục diện chiến tranh như thế nào?

Justin Bronk, một nhà phân tích không quân của tổ chức tư vấn Rusi, cảnh báo rằng sức mạnh của lực lượng phòng không Nga là hỗ trợ trên không tầm gần truyền thống để ném bom các vị trí của kẻ thù – khó đạt được vì máy bay buộc phải bay thấp để tránh bị phát hiện.

Ông viết trên Twitter: “Các máy bay chiến đấu của phương Tây với vũ khí độc lập sẽ giúp Ukraine có khả năng tốt hơn để tiêu diệt các mục tiêu cố định của Nga gần tiền tuyến từ một khoảng cách an toàn hơn”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.