Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm thành phố tiền tuyến

TVN

0 553

Hãng AFP ngày 14.9 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất ngờ thăm thành phố chiến lược Izium tại tỉnh Kharkiv do lực lượng nước này vừa giành lại, đồng thời cam kết sẽ “chiến thắng”.

Chuyến thăm diễn ra vào thời khắc quan trọng sau hơn 6 tháng chiến sự, khi phía Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga tại Kharkiv và tiếp tục gây áp lực lên những khu vực tiền tuyến.

Zelenskiy cho biết ông “rất sốc” nhưng không ngạc nhiên về quy mô thiệt hại của thành phố. Ông cảm ơn những người lính dù đã tham gia giải phóng Izium và chứng kiến ​​lá cờ Ukraine được kéo lên trước tòa nhà chính quyền bị phá hủy nặng nề.

“Lá cờ xanh vàng của chúng ta đang bay trên Izium đã hết bị chiếm. Và nó sẽ như thế tại mỗi thành phố, làng mạc của Ukraine. Chúng ta đang di chuyển chỉ theo một hướng, về phía trước và hướng đến chiến thắng”, ông phát biểu.

Hình ảnh do văn phòng của ông đưa ra cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine được nhiều cận vệ bảo vệ, khi ông chụp ảnh với các binh sĩ và cảm ơn họ tại lễ thượng cờ.

Ông cho biết quân đội cho đến nay đã giải phóng 8.000 km vuông ở khu vực phía đông bắc Kharkiv trong một cuộc phản công được phát động vào đầu tháng 9.

Zelenskiy đã dành một phút im lặng cho những người lính Ukraine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Ông cho biết cảnh tượng “các tòa nhà bị phá hủy” và “người dân bị giết” gợi nhớ đến Bucha, một vùng ngoại ô của Kyiv, nơi quân đội Nga đã hành quyết hàng trăm thường dân vào tháng Hai và tháng Ba.

Xác xe tăng với biểu tượng “Z” đặc trưng của Nga rải rác trên các con phố đầy miệng hố bom. Có hàng chục tòa nhà căn hộ bị đánh bom ở trung tâm thành phố. Người Nga đã biến một nhà thờ thành một bệnh viện dã chiến và cho nổ tung những cây cầu khi họ rời đi.

Chuyến đi bí mật của Zelenskiy đã nhấn mạnh sự thành công ngoạn mục trong bước tiến của Ukraine kể từ đầu tháng. Các lực lượng vũ trang của ông đã giành lại gần 4.000 km vuông (1.500 dặm vuông) lãnh thổ ở khu vực Kharkiv, bao gồm 300 khu định cư, một số trong số đó nằm trực tiếp trên biên giới với Nga.

Các tiểu đoàn uy lực nhất của Điện Kremlin đã bỏ chạy khỏi cuộc tấn công áp đảo của Ukraine. Kể từ khi chiếm Izium vào tháng 4, Nga đã biến thành phố này thành một đồn trú chính và kho vũ khí lớn. Các quan chức Ukraine cho biết, ít nhất 1.000 cư dân đã thiệt mạng trong thời gian này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.